Đường dẫn truy cập

Canada loan báo giới hạn số lượng du học sinh tới học


Sinh viên Canada biểu tình phản đối tăng học phí tại Thành phố Quebec.
Sinh viên Canada biểu tình phản đối tăng học phí tại Thành phố Quebec.

Canada hôm 22/1 công bố giới hạn mức tiếp nhận du học sinh nước ngoài trong vòng hai năm vì tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở. Năm ngoái, Canada đã cấp gần một triệu visa du học, gấp khoảng ba lần so với một thập niên trước, theo dữ liệu của chính phủ. Đề nghị mới sẽ cắt giảm gần một phần ba số lượng du học sinh tới Canada học tập.

Chi tiết

Bộ trưởng Di trú Canada Marc Miller cho hay chính phủ Đảng Cấp Tiến sẽ đưa ra giới hạn tạm thời trong hai năm đối với visa du học, và như vậy Canada dự kiến sẽ cấp khoảng 364.000 visa du học trong năm nay.

Các đề nghị mới cũng sẽ đặt ra giới hạn về việc cấp phép làm việc sau khi tốt nghiệp cho sinh viên nước ngoài, điều này có thể sẽ khuyến khích họ quay trở lại quê hương. Các giấy phép làm việc này trước đây được coi là một con đường dễ dàng để tiến tới quyền thường trú. Những người theo đuổi chương trình thạc sĩ hoặc sau tiến sĩ sẽ đủ điều kiện xin giấy phép làm việc 3 năm.

Ông Miller nói vợ/chồng của du học sinh ghi danh theo học các cấp học như đại học hay cao đẳng sẽ không được cấp giấp phép làm việc nữa. Ông cho biết, việc chấp nhận đơn xin nhập học vào năm 2025 sẽ được đánh giá lại vào cuối năm nay.

Tại sao chính phủ giảm du học sinh?

Canada đã nổi lên như một điểm đến phổ biến đối với sinh viên quốc tế vì việc xin giấy phép lao động sau khi kết thúc khóa học tương đối dễ dàng. Nhưng sự gia tăng sinh viên quốc tế đã dẫn đến tình trạng thiếu căn hộ cho thuê trầm trọng, đẩy giá thuê lên cao. Theo Statscan, chỉ trong tháng 12/2023, giá thuê nhà trên toàn quốc đã tăng 7,7% so với một năm trước đó.

Sự ủng hộ của dân chúng đối với Thủ tướng Justin Trudeau bị ảnh hưởng chủ yếu do cuộc khủng hoảng khả năng chi trả, và lãnh đạo Đảng Bảo thủ đối lập Pierre Poilievre đã dẫn trước ông Trudeau trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử vào năm tới.

Ngoài cuộc khủng hoảng tiền thuê nhà, chính phủ cũng lo ngại về chất lượng giáo dục do một số cơ sở cung cấp.

Ai bị ảnh hưởng?

Sinh viên quốc tế cũng là nguồn thu tiền mặt cho các trường đại học khi họ mang về khoảng 22 tỷ đô la Canada (16,4 tỷ đô la Mỹ) hàng năm và động thái này sẽ gây tổn hại cho nhiều tổ chức đã mở rộng cơ sở của họ với hy vọng tiếp tục thu hút sinh viên. Ontario, tỉnh đông dân nhất, nhận được tỷ lệ sinh viên quốc tế lớn nhất. Một số doanh nghiệp, bao gồm các nhà hàng và lĩnh vực bán lẻ, đã cảnh báo rằng việc giới hạn sinh viên nước ngoài sẽ tạo ra tình trạng thiếu lao động tạm thời.

Một nhóm vận động hành lang nói với Reuters vào tuần trước rằng các nhà hàng trên khắp Canada đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động với gần 100.000 việc làm, và sinh viên quốc tế chiếm 4,6% trong tổng số 1,1 triệu lao động trong ngành dịch vụ thực phẩm vào năm 2023.

Các ngân hàng Canada đã được hưởng lợi từ làn sóng sinh viên mới, vì mỗi sinh viên được yêu cầu phải có Giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo (GIC) trị giá hơn 20.000 đô la Canada, điều kiện tiên quyết để sinh viên quốc tế trang trải chi phí sinh hoạt.

Theo số liệu chính thức từ năm 2022, đại đa số, khoảng 40%, sinh viên nước ngoài đến từ Ấn Độ. Trung Quốc đứng thứ hai, chiếm khoảng 12%.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG