Đường dẫn truy cập

Đại học Pháp dùng Anh ngữ để thu hút du học sinh


Sinh viên Pháp biểu tình phản đối cải cách giáo dục của Tổng thống Macron trước trường đại học Sorbonne ở Paris ngày 10/4/2018.
Sinh viên Pháp biểu tình phản đối cải cách giáo dục của Tổng thống Macron trước trường đại học Sorbonne ở Paris ngày 10/4/2018.

Pháp muốn tăng hơn phân nửa con số sinh viên nước ngoài học tại các trường đại học của Pháp trong thập niên tới và sẽ mở các lớp giảng dạy bằng tiếng Anh để thu hút du học sinh.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 19/11 loan báo kế hoạch này, nói rằng số sinh viên nước ngoài gia tăng sẽ giúp xây dựng ảnh hưởng của Pháp ở nước ngoài.

Sở hữu các trường đại học hàng trăm năm tuổi như Sorbonne tại Paris và một số trường kinh doanh hàng đầu, Pháp là đích đến hàng đầu của các sinh viên không nói tiếng Anh. Tuy nhiên, Pháp xếp sau Hoa Kỳ, Anh và Australia trong danh sách các nước thu hút du học sinh quốc tế.

Con số sinh viên nước ngoài tại các trường đại học Pháp giảm 8,5% từ năm 2011 đến 2016 và nước này đang chứng kiến sự cạnh tranh từ Đức, Nga, Canada và Trung Quốc, Văn phòng Thủ tướng cho biết.

Theo kế hoạch này, Pháp sẽ đơn giản hóa các qui định về visa nhưng sẽ gia tăng học phí đối với những sinh viên bên ngoài Khu vực Kinh tế châu Âu để có thể xây dựng được những cơ sở tốt hơn. Tuy nhiên, học phí du học tại Pháp vẫn còn thấp hơn nhiều so với Anh và các nước láng giềng khác.

Các giới chức Pháp cho biết học phí hiện nay vào khoảng 170 euro (195 đô la) một năm đối với bằng cử nhân tại Pháp hay 243 euro đối với bằng thạc sĩ, nghĩa là bằng với số tiền sinh viên nội địa ở Pháp phải chi trả. Mức học phí thấp này bị các du học sinh từ các nước như Trung Quốc giải thích như là một chỉ dấu kém chất lượng.

Từ tháng 9 năm 2019, sinh viên ngoài châu Âu tới Pháp học sẽ phải trả học phí 2.770 euro mỗi năm để lấy bằng cử nhân và 3.770 euro một năm để lấy bằng thạc sĩ hay tiến sĩ.

Số các khóa học dạy bằng tiếng Anh hiện đã tăng 5 lần kể từ năm 2004, lên đến 1.328 khóa học và sẽ được đẩy mạnh thêm nữa.

Nhiều lớp bằng tiếng Pháp cũng được mở ra cho các sinh viên nước ngoài và việc nạp đơn xin visa sẽ được thực hiện trên mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG