Đường dẫn truy cập

Tòa án xét xử Khmer Đỏ tách riêng các vụ xử tội ác chiến tranh


4 cựu thủ lĩnh Khmer Ðỏ (từ trái) Khieu Samphan, Ieng Sary, Ieng Thirith và Nuon Chea
4 cựu thủ lĩnh Khmer Ðỏ (từ trái) Khieu Samphan, Ieng Sary, Ieng Thirith và Nuon Chea

Trong một hành động nhằm đẩy nhanh quá trình xử án, một tòa án do Liên Hiệp Quốc bảo trợ ở Campuchia cho hay 4 thủ lĩnh Khmer Đỏ bị truy tố về tội diệt chủng vì cái chết của 2 triệu người trước tiên sẽ phải đối mặt với các vụ truy tố riêng rẽ vì các tội ác chống lại loài người.

Hành động của tòa án, được loan báo ngày hôm nay, tách riêng các phiên xử 4 thành viên cấp cao còn sống sót của phe Khmer Đỏ theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, vốn cai trị đất nước ở Đông Nam Á này từ năm 1975 đến năm 1979.

Các bị cáo, tất cả đều bác bỏ cáo trạng, gồm nguyên thủ quốc gia Khieu Samphan và Nuon Chea, được mô tả là nhà tư tưởng chính của chế độ này. Bộ trưởng ngoại giao của Khmer Đỏ Ieng Sary và vợ ông này là Thirith cũng phải đối mặt với các cáo trạng tương tự.

Lãnh đạo Khmer Đỏ đã chết vào năm 1998.

Công bố ngày hôm nay của tòa án cho biết việc chia tách này nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân, bởi các phiên tố tụng được chờ đợi lâu nay trong một vụ xử đơn lẻ có thể sẽ kéo dài nhiều năm, và các bị cáo đã lớn tuổi – tất cả đều đã hơn 78 tuổi – có thể sẽ chết trước khi các phán quyết được đưa ra. Công bố của tòa án ước tính có thể sẽ mất đến 10 năm để đạt được phán quyết nếu chỉ tiến hành một vụ xử.

Hiện thời biểu cụ thể của các phiên xử riêng rẽ chưa được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG