Đường dẫn truy cập

Một người bênh vực các nạn nhân Khmer Đỏ rút khỏi tòa án LHQ


Bà Theary Seng là một luật sư đóng một vai trò dẫn đạo trong Hiệp hội những Nạn nhân Khmer Đỏ tại Kampuchia
Bà Theary Seng là một luật sư đóng một vai trò dẫn đạo trong Hiệp hội những Nạn nhân Khmer Đỏ tại Kampuchia

Một người sống sót sau chế độ Khmer Đỏ ở Kampuchia nói bà đã mất niềm tin đối với tòa án tội phạm chiến tranh được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ và tuyên bố rút lui. Quyết định này xảy ra sau khi tòa này bị cáo buộc có sự can thiệp chính trị, có thể có những hành xử sai lạc về tư pháp, và vi phạm quyền của các nạn nhân.

Bà Theary Seng, người Mỹ gốc Kampuchia hôm thứ Ba nói tòa án xử Khmer Đỏ được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ đã trở thành một rạp xiếc chính trị, và loan báo là bà sẽ không tham dự tòa án với tư cách là một bên dân sự.

Bà Theary Seng là một luật sư đóng một vai trò dẫn đạo trong Hiệp hội những Nạn nhân Khmer Đỏ tại Kampuchia, trở thành một trong những tiếng nói mạnh mẽ trước tòa. Bà giải thích:

“Vì tôi tin rằng đây hoàn toàn là một trò hề nên tôi sẽ không tham gia vào nhà hát này, nơi tôi cứ phải diễn xuất, trong khi thâm tâm tôi biết tòa án không phục vụ cho công lý, người có tội không bị trừng phạt.”

Quyết định rút lui của bà Seng xảy ra giữa lúc tòa án chuẩn bị bắt đầu xử vụ số 2, gồm 4 lãnh tụ Khmer Đỏ còn sống sót.

Cha mẹ bà Seng bị Khmer Đỏ giết hại, và tòa án trước đây đã công nhận bà là một bên dân sự của vụ số 2. Cụm từ “bên dân sự” có nghĩa là tòa đồng ý một số tội phạm bị cáo buộc đã trực tiếp ảnh hưởng đến bà.

Trong những tháng gần đây, tòa án xử Khmer Đỏ bị cáo buộc nghiêm trọng, từ những hành xử sai lạc về pháp lý đến sự can thiệp của chính trị.

Những nhà quan sát tòa án và tổ chức của những người sống sót nói tòa án bị áp lực chính trị để phá hỏng những cuộc điều tra.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu chính phủ Kampuchia không can thiệp vào công việc của tòa án. Tuy nhiên các giới chức Liên Hiệp Quốc không điều tra vào các hoạt động của tòa án.

Bà Seng xác quyết bà sẽ không ngừng nói lên tiếng nói của các nạn nhân nhưng sẽ không tham dự vào tòa án với tư cách là một bên dân sự.

Trong khi bà Seng rút lui, có gần 4.000 bên dân sự khác sẽ tham dự vụ số 2, mà tòa án mô tả là phức tạp nhất kể từ vụ xử Đức Quốc Xã tại Nuremberg sau Thế chiến thứ hai.

Vụ số 2 bắt đầu vào ngày thứ Hai tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG