Đường dẫn truy cập

Campuchia yêu cầu ASEAN gửi quan sát viên tới khu vực tranh chấp


Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong (trái) nói Thái Lan đã làm ngơ trước kêu gọi tự chế của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong (trái) nói Thái Lan đã làm ngơ trước kêu gọi tự chế của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc

Các giới chức Campuchia cho biết sẽ yêu cầu Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, gửi quan sát viên tới giám sát một khu vực tranh chấp tại vùng biên giới Thái Lan-Campuchia, nơi ít nhất 10 người đã bị giết chết trong các vụ pháo kích qua lại biên giới hai bên trong tháng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong hôm nay nói rằng Thái Lan đã làm ngơ những lời kêu gọi mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, yêu cầu họ hãy tự chế liên quan tới vụ tranh chấp gần ngôi đền cổ đã được Liên hiệp quốc tuyên bố là Di sản thế giới.

Thái Lan không có phản ứng công khai về đề nghị liên quan tới ASEAN. Tuy nhiên chính quyền tại Bangkok đã nhiều lần lập lại rằng cuộc tranh chấp này nên được giải quyết trong các cuộc đàm phán song phương, và đã tỏ thái độ miễn cưỡng, không muốn sự can thiệp từ bên ngoài.

Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã đưa các lập luận của họ lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Hai vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an Maria Luiza Ribeiro Viotti, người Brazil, sau đó kêu gọi hai bên hãy tôn trọng một cuộc ngưng bắn vĩnh viễn. Nhưng vài giờ sau lời kêu gọi này, tin cho hay giao tranh lại bùng nổ gần ngôi đền cổ.

Hai bên đổ lỗi cho nhau về các vụ giao tranh mới, nhưng không có nhân chứng độc lập nào để làm sáng tỏ tình hình tại chỗ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG