Đường dẫn truy cập

Các trường học ở Phi châu đóng cửa gây lo ngại thêm cực đoan hóa


Trẻ em chạy thoát khỏi các cuộc tấn công của Boko Haram đang được dạy học ở trại tị nạn tại Maiduguri, Nigeria, ngày 7/12/2015.
Trẻ em chạy thoát khỏi các cuộc tấn công của Boko Haram đang được dạy học ở trại tị nạn tại Maiduguri, Nigeria, ngày 7/12/2015.

Một phúc trình của UNICEF được công bố trong tháng này cho biết một triệu trẻ em không được đi học vì có khoảng 2.000 trường học bị đóng cửa tại Cameroon, Nigeria, Niger và Chad, là những nước chịu nhiều thống khổ vì cuộc nổi dậy của nhóm Boko Haram. Theo tường thuật của thông tín viên Edwin Kindzeka của đài VOA tại Cameroon, quân đội nước này đang khuyến khích các trẻ em đã chạy thoát được sau khi trường học của các em tại vùng cực bắc Cameroon bị phá hủy, trở lại đi học.

Ông Kwene Ekwell, một trong các viên chỉ huy cao cấp của quân đội Cameroon chiến đấu chống lại các phần tử nổi dậy Boko Haram, khẩn khoản yêu cầu dân làng Kerawa thuộc vùng biên giới Cameroon giáp ranh với tiểu bang Borno của Nigeria đưa các em đến trường trở lại.

"Quân đội Cameroon gặp dân làng để bảo đảm là quân đội sẽ bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công của chiến binh Boko Haram và khuyến khích cha mẹ từ nơi ẩn náu đem con em trở lại trường học. Quân đội đang chiến đấu chống lại Boko Haram để mỗi trẻ em Cameroon có thể đến trường, mỗi nông dân có thể tự do canh tác trên đất đai của mình và mọi người được đi lại tự do. Dân làng nên tin tưởng vào quân đội".

Làng Kerawa hẻo lánh là một bãi chiến trường kể từ khi Boko Haram mở rộng các cuộc tấn công từ Nigeria vào Cameroon trong lúc tìm cách thành lập một quốc gia Hồi Giáo cách đây 3 năm. Hai trường học tại vùng này bị các phần tử nổi dậy đốt cháy vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Ibrahim Joel Mahamat, đại biểu vùng cực bắc Cameroon về giáo dục căn bản, nói học sinh ở hàng trăm ngôi làng đã phải tản cư tới những nơi nằm sâu trong nội địa.

"Kể từ tháng 4 năm ngoái, có hơn 33.000 học sinh tiểu học phải sơ tán vì cuộc nổi dậy của Boko Haram tại vùng cực bắc Cameroon".

Trong số những học sinh trốn thoát được và đang đi học tại những khu vực an toàn hơn có Mboake David, 17 tuổi, hiện đang học tại một trường trung học song ngữ của chính phủ ở Maroua. Thiếu niên này không mơ tưởng đến chuyện sớm trở về làng cũ.

"Em không thể liều mình trở về làng của em, là nơi đang có chiến tranh. Có điều may mắn là em đã chạy thoát".

Bà Philomene Mebenga, một giáo viên tại Maroua, nói chính phủ Cameroon đã ra lệnh cho các trường phải nhận tất cả các học sinh trốn chạy Boko Haram cho dù các lớp học đã quá đông.

Bà Mebenga nói những em bé này, cũng như tất cả trẻ em Cameroon khác, cần học vấn và không nên bị tước đoạt quyền căn bản này chỉ vì các lớp học đã quá đông. Bà nói thêm là bà khuyến khích trẻ em không nên mất hy vọng và các em sẽ có thể trở về làng cũ của mình một khi hòa bình được vãn hồi.

Vào tháng 3 năm 2015, Cameroon tiến hành một kế hoạch khẩn cấp trị giá 8 triệu đôla để xây dựng trường học tại những vị trí an toàn cách xa những vùng bất ổn bị Boko Haram xâm chiếm. 200 phòng học, ký túc xá và nhà vệ sinh cho 70.000 học sinh sẽ được xây dựng.

Trong tháng này, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết có hơn 2.000 trường học bị đóng cửa tại Nigeria, Cameroon Chad và Niger, trong khi hàng trăm trường khác bị các chiến binh Boko Haram tấn công, cướp bóc, hay đốt cháy.

Cameroon và Liên Hiệp Quốc đều bày tỏ lo ngại là việc trẻ em không được đến trường có thể châm ngòi cho việc cực đoan hóa thêm nữa, nhất là trong lúc Boko Haram đang tuyển mộ trẻ em để thực hiện những vụ đánh bom tự sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG