Đường dẫn truy cập

Các thống đốc bang Mỹ căng thẳng về luật chăm sóc y tế


Medicaid, chương trình liên bang cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp.
Medicaid, chương trình liên bang cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp.

Các thống đốc bang Mỹ là người của đảng Cộng hòa đã nêu đề xuất cải tổ Medicaid, là chương trình liên bang cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp.

Đề xuất của họ đã gây ra căng thẳng tại phiên họp hôm thứ Bảy trong khuôn khổ hội nghị mùa đông thường niên của các thống đốc bang ở Washington.

Hãng tin AP đã nhận được một bản thảo của đề xuất về Medicaid của các thống đốc đảng Cộng hòa. Đề xuất này thúc giục Quốc hội để thay đổi Medicaid từ một chương trình liên bang về quyền lợi có tính chất mở thành một chương trình do các tiểu bang tự xây dựng để đảm bảo nằm trong giới hạn tài chính.

Medicaid cung cấp bảo hiểm cho hơn 70 triệu người Mỹ có thu nhập thấp. Theo những cải cách dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, các bang có thể chọn lựa cung cấp nó cho nhiều người hơn.

Đảng Cộng hòa nói rằng kế hoạch của họ sẽ mang lại cho các bang sự linh hoạt hơn để họ quản lý bảo hiểm y tế dành cho người dân nghèo hơn trong khi cũng bảo vệ họ khỏi gánh chịu các chi phí của việc bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, đã được ông Obama ký thành luật.

Các thống đốc đảng Dân chủ hôm thứ Bảy cáo buộc những người đồng nhiệm đảng Cộng hòa là không trung thực về những tác động từ kế hoạch của họ.

Những người đảng Dân chủ nói sẽ kế hoạch này sẽ tước đi bảo hiểm chăm sóc y tế của nhân dân để tài trợ cho việc cắt giảm thuế cho người giàu.

Cũng hôm thứ Bảy, các thống đốc gặp Bộ trưởng Y tế mới được phê chuẩn, ông Tom Price.

Khi còn là thượng nghị sĩ, ông Price đã lớn tiếng phê phán Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng và đã đi đầu trong nỗ lực bãi bỏ luật này để thay bằng luật khác.

Một số thống đốc cho biết họ được nghe rằng chính quyền ông Trump muốn hợp tác với các bang để cải cách chương trình chăm sóc y tế, nhưng chưa rõ các chi tiết cụ thể.

Tờ Washington Post đưa tin rằng ông Price nói với các thống đốc là phía chính quyền sẽ sớm công bố kế hoạch của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG