Đường dẫn truy cập

Các hoạt động trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ


Hàng rào an ninh quanh Điện Capitol, nơi sắp diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, 18/1/2017.
Hàng rào an ninh quanh Điện Capitol, nơi sắp diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, 18/1/2017.

Các sự kiện xoay quanh lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ sẽ kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ chiều hôm nay, 19/1.

Ông Donald Trump và phó tổng thống đắc cử Mike Pence trước hết sẽ dự lễ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, nơi an nghỉ của hơn 400.000 cựu chiến binh và các thành viên của gia đình họ.

Ông Trump sau đó sẽ phát biểu tại một buổi lễ ăn mừng tại Đài tưởng niệm Lincoln. Các ca sỹ nhạc đồng quê như Toby Keith và Lee Greenword cũng như ban nhạc rock 3 Doors Down và nhiều nghệ sỹ khác sẽ biểu diễn tại buổi lễ này.

Vào tối hôm nay, ông Trump, Pence và các quan chức khác sẽ tham dự một dạ tiệc với những nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông tại Union Station.

Thứ 6 sẽ là ngày chính thức chuyển giao Nhà Trắng từ Tổng thống Barack Obama sang ông Donald Trump.

Ông Trump và gia đình sẽ dự một buổi lễ cầu nguyện vào buổi sáng trước khi ông đến Toà Bạch Ốc cùng phu nhân Melania để uống cà phê với Tổng thống Obama và phu nhân Michelle. Theo truyền thống, tổng thống mãn nhiệm và tổng thống kế tiếp sau đó sẽ cùng đi từ Toà Bạch Ốc băng qua đại lộ Pennsylvania để tới Điện Capitol, nơi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tại Điện Capitol, ông Trump và Pence mỗi người sẽ đọc lời tuyên thệ trước sự hiện diện của các quan chức hàng đầu của Mỹ và các nhà cựu lãnh đạo cùng hàng trăm nghìn người dân theo dõi từ Quảng trường Quốc gia.

Lễ tuyên thệ của ông Trump sẽ do thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ John Roberts chủ trì, một cuốn kinh thánh của gia đình ông Trump và một cuốn kinh thánh Lincoln mà Tổng thống Obama đã dùng trong các lễ nhậm chức trước đây sẽ được dùng trong lễ tuyên thệ. Lễ tuyên thệ của ông Pence sẽ do thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas chủ trì.

Cũng giống như mọi tổng thống trước đây, ông Trump sẽ đọc diễn văn nhậm chức. Một số bài diễn văn trước đây rất ngắn, chỉ vài trăm từ, trong khi bài diễn văn dài nhất là hơn 8.400 từ. Các bài diễn văn của Tổng thống Obama dài 2.100 từ và 2.400 từ.

Kết thúc buổi lễ, ông Obama sẽ rời điện Capitol và trở về với cuộc sống riêng tư của một công dân.

Một bữa tiệc trưa sẽ được tổ chức bên trong điện Capitol để đón mừng chính quyền mới.

Ông Trump và Pence sau đó sẽ trở lại Đại lộ Pennsylvania để tham gia lễ diễu hành tới Toà Bạch Ốc. Lễ diễu hành sẽ có xe hoa, các nhóm hội đoàn và các ban nhạc mua vui cho hàng nghìn khán giả đứng dọc theo đại lộ này.

Vào tối thứ 6, ông Trump sẽ tham gia 3 dạ tiệc chính thức sau lễ nhậm chức, một truyền thống đã có từ năm 1809. Nhiều dạ tiệc khác cũng được tổ chức khắp thủ đô Washington.

Buổi lễ chính thức cuối cùng vào sáng thứ 7 là Buổi sáng Cầu nguyện tại Nhà thờ Quốc gia Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG