Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ ủng hộ Trump sụt mạnh trước Lễ nhậm chức


Tổng thống tân cử Donald Trump.
Tổng thống tân cử Donald Trump.

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 với tỉ lệ ủng hộ là 40%, theo một cuộc thăm dò mới, thấp hơn bất cứ Tổng thống nào gần đây.

Theo cuộc thăm dò của CNN/ORC được công bố ngày 17/1, ông Trump có tỉ lệ ủng hộ là 40% và tỉ lệ không đồng thuận là 52%. Tỉ lệ chấp thuận của ông Trump không bằng một nửa tỉ lệ chấp thuận mà Tổng thống Obama đạt được trước thềm Lễ Tuyên thệ nhậm chức năm 2009. Lúc đó, tỉ lệ chấp thuận ông Obama khi ông nhậm chức là 84% và chỉ có 14% không chấp nhận.

Theo viện Gallup, tỉ lệ ưa thích ông Trump khảo sát trước lễ nhậm chức thấp nhất trong lịch sử nước Mỹ và cũng thấp hơn nhiều so với các Tổng thống gần đây.

Tháng 1 năm 2001, tỉ lệ chấp thuận Tổng thống George W. Bush là 61%. Cuối tháng 12 năm 1992, khoảng 1 tháng trước khi ông Bill Clinton tuyên thệ nhậm chức, tỉ lệ chấp thuận dành cho ông Clinton là 67%.

Kết quả các câu hỏi thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ lo ngại về khả năng đảm nhận trách nhiệm Tổng thống của ông Trump.

Theo cuộc khảo sát, 48% những người được hỏi cho rằng ông Trump sẽ là một Tổng thống “rất kém” hay “kém”, 48% cho rằng ông sẽ là một Tổng thống “rất giỏi” hay “giỏi”. So với Tổng thống Obama, chỉ 18% cho rằng ông Obama sẽ là một Tổng thống “rất kém” hay “kém” vào tháng 1 năm 2009.

Và 53% nói rằng những hành động và tuyên bố của ông Trump kể từ Ngày Bầu cử khiến họ sụt giảm tin tưởng về khả năng ông Trump quản trị đất nước , so với 37% cho biết bây giờ họ tin tưởng ông Trump nhiều hơn.

Người Mỹ cũng chia rẽ sâu sắc về việc liệu chính sách của ông Trump có lợi cho đường hướng quốc gia hay không. Trong cuộc thăm dò, 48% cho rằng những chính sách của ông Trump sẽ đưa nước Mỹ đi đúng hướng, trong khi 49% nói ông sẽ đưa nước Mỹ đi chệch hướng. 52% nói những chính sách của ông Trump không phản ánh những ưu tiên của họ, trong khi 46% nói những chính sách của ông Trump phản ánh đúng những ưu tiên của họ.

Cuộc thăm dò ghi nhận qua điện thoại ý kiến 1.000 người trưởng thành từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 1 và có sai số trên dưới 3 điểm phần trăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG