Đường dẫn truy cập

Các cuộc bầu cử lịch sử có thể đem lại thay đổi lớn ở Malaysia


Thủ tướng Malaysia Najib Razak vẫy cờ chung với các ủng hộ viên trong chiến dịch vận động bầu cử ở ngoại ô Kuala Lumpur, ngày 28/4/2013.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak vẫy cờ chung với các ủng hộ viên trong chiến dịch vận động bầu cử ở ngoại ô Kuala Lumpur, ngày 28/4/2013.
Malaysia là mẫu mực ổn định chính trị trong nhiều thập niên, với cùng một liên minh các đảng phái cai trị nước này kể từ năm 1957. Nhưng vào lúc người Malaysia chuẩn bị đi bầu vào ngày 5 tháng 5, nhiều quan sát viên tin là tình hình đó có thể thay đổi hoàn toàn - với một liên minh gồm các đảng thế tục và tôn giáo đang là một thách thức mạnh mẽ để cầm quyền. Thông tín viên VOA Rian Maelzer tường trình từ Kuala Lumpur.

Đây được xem như là một cuộc bầu cử khít khao nhất trong lịch sử Malaysia. Cuộc bầu cử này là cuộc đọ sức giữa Mặt Trận Quốc gia do Thủ tướng Najib Razak lãnh đạo đối đầu với đảng Hiệp ước Nhân dân do cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim đứng đầu.

Đảng cầm quyền Mặt Trận Quốc gia là một liên minh lâu đời, gồm có những chính đảng thuộc các sắc dân Malay, Trung Quốc và Ấn Độ. Đối lập là một liên minh mới hơn, lỏng lẻo và đa dạng hơn. Liên minh này gồm một đảng Hồi Giáo muốn áp đặt luật Sharia, và một đảng hầu hết là những người Trung Quốc cánh trung tả cực lực chống lại mục tiêu này.

Ông Ibrahim Suffian, một nhà phân tích chính trị nói đây là một cuộc bầu cử lịch sử tại Malaysia, vì chưa bao giờ trong lịch sử nước này có phe đối lập mạnh mẽ quyết tâm, và sẵn sàng như thế để lên nắm lấy chính quyền trong vòng hơn 50 năm qua, kể từ khi Malaysia giành được độc lập.

Thủ tướng Najib nhấn mạnh đến mức tăng trưởng kinh tế mạnh, và nhiều cải cách kinh tế chính trị mà ông đã thực hiện trong 4 năm tại chức. Liên minh của ông cảnh báo là sự phồn thịnh và ổn định của Malaysia trong tương lai sẽ gặp nguy cơ nếu phe đối lập thắng thế.

Ông Norraesah Mohamad thuộc đảng cầm quyền UMNO nói liên minh đối lập quá manh mún nên không thể cai trị một cách hữu hiệu được.

Ông Norraesah nói 3 liên minh này có ý thức hệ rất khác biệt. Thực sự họ kết hợp với nhau cũng giống như một cuộc hôn nhân cơ hội. Mỗi đảng đang chèo theo một hướng khác nhau. Theo ông, có thể nói họ là những kẻ đồng sàng dị mộng.

Đối lập có thể không bao giờ cai trị Malaysia nhưng đã cầm quyền tại 5 tiểu bang. Những nhà lãnh đạo của phe này nói họ đã chứng tỏ có sự cai trị minh bạch và hữu hiệu và sẽ thực hiện trên toàn quốc nếu thắng cử.

Dù có những quan ngại về xung đột ý thức hệ, nhưng ông Ong Kian Ming của Đảng Hành động Dân chủ Đối lập, nói có nhiêàu yếu tố đoàn kết liên minh của ông nhiều hơn là chia rẽ.

Theo ông, có rất nhiều điểm chung và chính sách chung mà liên minh đồng ý với nhau một cách mạnh mẽ. Chẳng hạn như việc kiên quyết chống lại nạn tham nhũng tràn lan đã tác hại đến hệ thống chính trị Malaysia trong một thời gian dài kể từ khi được độc lập. Và liên minh cũng rất quyết tâm trong việc bảo vệ nhân quyền.

Trong cuộc bầu cử trước vào năm 2008, liên minh đối lập làm rúng động Mặt trận Quốc gia qua việc nắm được quyền tại hai tiểu bang phát triển nhất. Lần này ông Anwar và đảng Hiệp ước Nhân dân hy vọng sẽ khá hơn và giành thắng lợi trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG