Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Đông Nam Á nỗ lực hàn gắn rạn nứt về hàng hải


Tổng thống Benigno Aquino của Philippines sẽ thúc đẩy một “kết thúc sớm” về COC tại hội nghị thượng đỉnh
Tổng thống Benigno Aquino của Philippines sẽ thúc đẩy một “kết thúc sớm” về COC tại hội nghị thượng đỉnh
Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á sẽ chú trọng xây dựng đoàn kết tại hội nghị tuần này ở Brunei sau khi có sự rạn nứt chưa từng có trước đây về cách thức làm thế nào đối phó về tranh chấp biển đảo với một nước Trung Hoa đầy tự tin.

Hội nghị thượng đỉnh 10 nước thành viên ASEAN được triệu tập để chống lại thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ vùng Biển Nam Trung Hoa giàu tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam gọi là Biển Đông.

Các nước thành viên ASEAN như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên một phần vùng biển nằm ở trung tâm vùng này.

Tuy nhiên năm ngoái nỗ lực của Philippines và Việt Nam vận động ASEAN hợp sức chống lại Trung Quốc bị sụp đổ vì sự chống đối của Campuchia, một đồng minh thân cận của Trung Quốc giữ chức vụ chủ tịch luân phiên của khối này trong năm 2012.

Một nhà ngoại giao Đông Nam Á không muốn nêu tên nói với Thông tấn xã AFP là “vết thương năm ngoái chưa lành hẳn.”

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh trước hai ngày hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào ngày thứ Tư tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei là ASEAN cần phải thành lập một mặt trận đoàn kết trên biển phía nam Trung Hoa.

Brunei đã nói một trong những ưu tiên của họ trong năm nay trong tư cách chủ tịch ASEAN là muốn thấy Bộ Qui tắc Ứng xử trên biển, COC, ràng buộc về phương diện pháp lý sẽ được ASEAN và Trung Quốc thỏa thuận vào cuối năm nay, hơn một thập niên sau khi được đề nghị lần đầu tiên.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ thúc đẩy tại hội nghị thượng đỉnh một “kết thúc sớm” về COC, theo như lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Paul Hernandez nói với các phóng viên tại Manila trong tuần trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Natalegawa tuyên bố trước đây trong tháng là các bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ tổ chức một hội nghị đặc biệt để đẩy mạnh tiến trình về COC, nhưng chưa có chi tiết thêm nữa được loan báo.

Tuy nhiên các nhà phân tích nói một thỏa thuận như thế khó xảy ra trong năm nay vì thái độ không lay chuyển của Trung Quốc chỉ muốn thương thuyết trực tiếp với từng quốc gia hơn là với một khối ASEAN đoàn kết.

Nguồn: AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG