Đường dẫn truy cập

Phòng Thương mại Mỹ lạc quan dè dặt về kinh tế 2011


Chủ Tịch Phòng Thương Mại Tom Donohue nói mặc dầu có cải thiện, tình trạng phục hồi kinh tế hãy còn rất mong manh và không đều
Chủ Tịch Phòng Thương Mại Tom Donohue nói mặc dầu có cải thiện, tình trạng phục hồi kinh tế hãy còn rất mong manh và không đều

Phòng thương mại Hoa Kỳ cho biết không khí doanh thương tại Mỹ đang được cải thiện. Trong phúc trình đầu tiên của họ về triển vọng doanh thương cho năm mới, tổ chức này tiên đoán rằng kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng khoảng hơn 3% trong năm 2011 khi các công ty thuê mướn thêm nhân công. Nhưng Phòng Thương Mại nói rằng niềm lạc quan của họ bị giảm đi vì một số những lo âu.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ nói năm 2011 mở màn bằng một bước khởi hành tốt. Hạ Viện mới đây đã thỏa thuận gia hạn luật giảm thuế, người tiêu thụ có vẻ lại sẵn sàng chi tiêu và lợi nhuận của các công ty đang trên đà gia tăng.

Nhưng mặc dầu có quang cảnh cải thiện, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Tom Donohue nói tình trạng phục hồi hãy còn rất mong manh và không đều đặn:

“Chắc chắn là, kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, gia hạn giảm thuế, tiến bộ trong hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên và giọng điệu mới của Tòa Bạch Ốc đã giải quyết một số lo ngại trực tiếp của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng bất trắc của các công ty, các nhà cho vay, và các nhà đầu tư vẫn còn đầy rẫy.”

Ông Donohue nói rằng thị trường nhà đất và ngành xây cất vẫn còn yếu ớt và giá xăng dầu cao có thể lại gây ra lạm phát.

Ngay cả nếu khu vực tư tạo thêm được 2,5 triệu công ăn việc làm trong năm nay, như Phòng Thương Mại đã tiên liệu, thì tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao một cách nguy hiểm:

“Khoảng 27 triệu người Mỹ hoặc bị thất nghiệp, hoặc chỉ kiếm được công việc bán thời gian, hoặc đã chán nản không còn tiếp tục tìm việc. Giả dụ chúng ta có tạo ra được khoảng 2 triệu công ăn việc làm trong năm nay thì tỷ lệ thất nghiệp cũng chỉ giảm bớt được khoảng 1%.

Để tăng tốc cho nỗ lực tạo thêm công ăn việc làm và kim ngạch xuất khẩu, Phòng Thương Mại kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ các hiệp định thương mại đang còn chờ đợi với Nam Triều Tiên, Panama và Colombia.

Phòng Thương Mại cũng yêu cầu quốc hội coi vấn đề giảm bớt khối nợ nần khổng lồ của quốc gia là chuyện nghiêm trọng.

“Chúng ta phải làm điều đúng cho các thế hệ tương lai và cho nền kinh tế của chúng ta bằng cách khởi sự một nỗ lực nghiêm chỉnh để cắt giảm các khoản chi tiêu phung phí, để cải tổ những trường hợp được quyền hưởng phúc lợi, và để đặt tình trạng nợ nần trong vòng kiểm soát.”

Một vấn đề quan trọng khác trong lãnh vực vận động hành lang doanh nghiệp nhiều thế lực là điều mà Phòng Thương Mại gọi là sự bùng nổ của các luật lệ mới từ trước tới nay chưa từng có.

Ông Donohue nói rằng mặc dầu thu được lợi nhuận kỷ lục, các xí nghiệp lớn vẫn còn thuê mướn nhân viên một cách chậm chạp vì những quy luật mới và những luật lệ về thuế má phức tạp làm họ cảm thấy tình hình vẫn còn bất trắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG