Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Anh đến Scotland bàn về cuộc trưng cầu dân ý


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Thủ Tướng Anh David Cameron tới Scotland hôm nay để thảo luận về một cuộc trưng cầu dân ý đang được hoạch định về một giải pháp độc lập cho Scotland, mà ông cam kết sẽ chống đối.

Thủ Tướng Cameron nói ông sẽ tuyên bố trước quốc hội Scotland tại Edinburgh rằng ông sẽ đấu tranh để duy trì Scotland như một phần thuộc vương quốc Anh.

Phiên họp đầu tiên của Thủ Tướng Cameron tại đây là cuộc họp với thủ lãnh của Đảng Quốc gia Scotland, ông Alex Salmond, người đang hối thúc việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9 năm 2014, trước cuộc bầu cử quốc hội của nước này vào năm 2016.

Hôm thứ Tư, ông Salmond nói rằng sau 300 năm dưới quyền cai trị của nước Anh, một nền độc lập hoàn toàn cho Scotland sẽ mang lại thịnh vượng cho nước này, qua việc phát triển năng lượng tái tạo, như tận dụng sức gió.

Thủ Tướng Anh David Cameron nói Scotland có thể trở nên phú cường và an toàn hơn, nếu tiếp tục là một phần của vương quốc Anh, bao gồm Xứ Wales, Anh Quốc, và Bắc Ireland.

Dự kiến Thủ Tướng Cameron sẽ nói với các nhà lập pháp Scotland hôm nay rằng một nước Scotland độc lập có thể phương hại tới chiếc ghế thường trực của Anh tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và giảm thiểu ảnh hưởng toàn cầu của nước Anh.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy độ 1/3 dân chúng Scotland ủng hộ giải pháp độc lập.

Scotland đã dành được quyền tự trị một phần từ tay Anh Quốc hồi năm 1999, và đã thành lập Quốc hội riêng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG