Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ hứa ra quy định mới cải thiện hoạt động cảnh sát


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder phát biểu tại Nhà thờ Ebenezer Baptist lịch sử ở thành phố Atlanta, bang Georgia, ngày 1/12/2014.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder phát biểu tại Nhà thờ Ebenezer Baptist lịch sử ở thành phố Atlanta, bang Georgia, ngày 1/12/2014.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói rằng ông sẽ công bố những chỉ dẫn nhằm chấm dứt tình trạng cảnh sát bắt người dựa trên yếu tố sắc tộc, đáp lại sự kiện một thiếu niên da đen không vũ trang bị một cảnh sát da trắng bắn chết ở thành phố Ferguson, bang Missouri.

Ông Holder cho biết như vậy hôm thứ Hai ở thành phố Atlanta tại Nhà thờ Ebenezer Baptist lịch sử, nơi mà cố Mục sư Martin Luther King, Junior, biểu tượng của phong trào dân quyền ở Mỹ, từng lãnh đạo. Mặc dù những chỉ dẫn mới sẽ chỉ áp dụng cho những cơ quan thực thi pháp luật liên bang, ông Holder cho biết những chỉ dẫn này sẽ "pháp điển hóa cam kết của chúng ta theo đuổi những tiêu chuẩn cao nhất của hoạt động cảnh sát công bằng và hiệu quả."

Bộ trưởng Tư pháp đến Atlanta để gặp gỡ giới thực thi pháp luật và những nhà lãnh đạo cộng đồng trong cuộc hội họp đầu tiên của một loạt những cuộc hội họp trong khu vực và khắp cả nước, để thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư gồm chủ yếu là người da đen và người nói tiếng Tây Ban Nha với lực lượng cảnh sát địa phương.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng người Mỹ da màu không cảm thấy họ được cảnh sát đối xử công bằng, tạo nên điều mà ông gọi là "sự mất lòng tin âm ỉ" trong cộng đồng và làm suy yếu đất nước.

Ông Obama phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo dân quyền và giới chức thực thi pháp luật tại Tòa Bạch Ốc, nơi ông công bố đề xuất chi tiêu hơn 260 triệu đôla cho lực lượng cảnh sát trên toàn quốc.

Tổng thống nói ngân khoản này sẽ chi trả cho 50.000 máy ghi hình đeo thân cho cảnh sát để quay lại những tương tác của họ với người dân, cũng như tài trợ huấn luyện nhiều hơn cho cảnh sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG