Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng ASEAN họp bàn gây áp lực lên Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đến Philippines hôm 23/10/2017.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đến Philippines hôm 23/10/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia Đông Nam Á hôm thứ Hai 23/10 bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế và nối lại đối thoại.

Triều Tiên đang tìm cách chế tạo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn tới đại lục Hoa Kỳ và đã phớt lờ tất cả mọi yêu cầu, thậm chí từ đồng minh duy nhất là Trung Quốc, để củng cố các chương trình vũ khí mà nước này đang theo đuổi, bất chấp các nghị quyết của LHQ.

Các Bộ trưởng Quốc phòng của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong một tuyên bố chung, nhấn mạnh "nhu cầu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực" và kêu gọi “tự kiềm chế và nối lại đối thoại để giảm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên."

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN sẽ họp với các bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Nga và New Zealand vào thứ Ba 24/10 về các chủ đề như Triều Tiên, Biển Đông và đe dọa khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói rằng ông sẽ nói chuyện với các đồng minh châu Á về vấn đề Triều Tiên và cuộc khủng hoảng do sự khiêu khích "liều lĩnh" của Bình Nhưỡng gây ra.

Chuyến công du Châu Á của ông Mattis, cũng bao gồm các chặng dừng ở Thái Lan và Hàn Quốc, diễn ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm đầu tiên của ông Donald Trump tới châu Á với tư cách là tổng thống Mỹ.

Trong cùng một tuyên bố, các bộ trưởng nhắc lại tầm quan trọng của "an toàn, tự do hàng hải, hàng không trong khu vực Biển Đông" và kêu gọi "kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động."

Các bộ trưởng cũng cam kết hợp tác chống khủng bố, lên án cuộc tấn công của nhóm phiến quân Maute ở thành phố Marawi, miền nam Philippines.

Philippines đã công bố kết thúc 5 tháng hành quân tại thành phố Marawi, sau một cuộc chiến khốc liệt, đánh dấu cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất của đất nước trong nhiều năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG