Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan sẽ thả 72 tù nhân Mỹ xem là sát nhân


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh thả tất cả tù nhân trừ 16 người từ một nhóm 88 tù nhân mà nhà cầm quyền Mỹ cho là thủ phạm sát hại một số binh sĩ của liên minh và Afghanistan. Từ Islamabad.

Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Hoa Kỳ mô tả nhóm tù nhân này là những tội phạm nguy hiểm và cho rằng có đủ bằng chứng cho thấy những người này là thủ phạm trong vụ giết hại những binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan.

Các giới chức Mỹ yêu cầu Tổng thống Hamid Karzai cho phép tòa án Afghanistan quyết định số phận của những tù nhân này.

Nhưng một tuyên bố của Tổng thống Afghanistan ngày hôm qua tại Kabul cho biết quyết định trả tự do cho hầu hết 88 tù nhân được thực hiện sau khi các giới chức của một ủy ban tình báo và tư pháp Afghanistan duyệt xét tất cả các trường hợp.

Ủy ban quyết định 45 người trong số bị giam giữ là vô tội, và bằng chứng chống lại 27 người khác không đủ. Ủy ban đề nghị chỉ tiến hành biện pháp pháp lý với 16 tù nhân còn lại mà thôi.

Chưa có tin khi nào các tù nhân được phép rời khỏi trung tâm giam giữ Bagram ở phiá bắc Kabul.

Thông báo của Tổng thống Karzai được đưa ra vài giờ sau khi một cấp chỉ huy Mỹ thuộc lực lượng quốc tế tại Afghanistan, Đại tướng Joseph Dunford, nói với các phóng viên tại Kabul, nhắc lại những quan ngại của Washington về vấn đề này. Đại tướng Dunford nói:

“Tất cả 88 cá nhân này đều có một số bằng chứng để họ hoặc phải bị truy tố theo hệ thống luật pháp Afghanistan hoặc cần phải được điều tra thêm. Việc đó hoàn toàn phù hợp với bản ghi nhớ được ký giữa hai nước mùa xuân năm ngoái.”

Đại tướng Dunford từ chối không đưa ra lời dự đoán về phản ứng của Hoa Kỳ nếu những tù nhân này được trả tự do. Ông nói:

“Tôi không thể nói việc gì sẽ xảy ra. Tôi không thể nói chính sách sẽ ra sao. Trong tư cách là một chỉ huy quân sự tôi chỉ có thể nói rằng tôi sẽ rất quan ngại về an ninh của người dân Afghanistan. Tôi sẽ rất quan ngại về an ninh của các thành viên trong lực lượng liên minh.”

Quan hệ giữa Kabul và Washington vốn đã căng thẳng vì Tổng thống Karzai từ chối ký một hiệp ước an ninh song phương cho phép một đơn vị nhỏ của lực lượng Hoa Kỳ còn ở lại Afghanistan sau khi hầu hết binh sĩ nước ngoài rời khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Đại tướng Dunford nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hiệp ước an ninh, cần thiết để lực lượng liên minh tiếp tục huấn luyện, cố vấn và trợ giúp lực lượng an ninh Afghanistan. Vị sĩ quan cao cấp này của Hoa Kỳ nói một sự hiện diện quân sự liên tục và ở quy mô nhỏ là cần thiết để bảo toàn những thắng lợi Afghanistan đã đạt được trong 12 năm qua.

Chính quyền Obama đã hối thúc giới lãnh đạo Afghanistan kết thúc mau chóng hiệp ước an ninh và tránh việc rút toàn bộ binh sĩ Hoa Kỳ trong năm tới.

Tổng thống Karzai đã yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt những cuộc lục soát nhà của người Afghanistan trong những hoạt động chống khủng bố và giúp Afghanistan mở các cuộc hoà đàm với Taliban trước khi ông ký thỏa thuận an ninh.

Ông Karzai nhấn mạnh rằng nếu đòi hỏi của ông không được đáp ứng, ông sẽ giao vấn đề này cho người kế nhiệm giải quyết sau cuộc bầu cử vào tháng 4 năm nay.

Một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ có thế lực, đã đến thăm Kabul tuần qua, thúc đẩy Tổng thống Karzai ký hiệp ước an ninh mà không trì hoãn để đảm bảo Hoa Kỳ tài trợ và huấn luyện lực lượng Afghanistan trong tương lai.

Các Thượng nghị sĩ này cảnh báo là việc trả tự do cho bất cứ 88 tù nhân mà không đưa ra tòa án Afghanistan xét xử sẽ có hậu quả tai hại cho mối quan hệ song phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG