Đường dẫn truy cập

Bảo vệ di dân bất hợp pháp sẽ bị cắt tài trợ?


Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions
Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hôm thứ hai kêu gọi công dân Mỹ nên tuân thủ luật di trú. Tuy nhiêncác biện pháp gắt gao đối với di dân không có giấy tờ mà nhiều người Mỹ cho là vô nhân đạo, đang gặp sự chống đối rộng rãi trong công chúng. Thông tín viên Zlatica Hoke của VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các cuộc biểu tình lẻ tẻ chống việc trục xuất di dân đã diễn ra trên khắp nước. Một số chính trị gia công khai lên tiếng phản đối, như nghị viên Raphael Anchia thuộc Đảng Dân chủ ở bang Texas:


"Các vụ trục xuất gây sợ hãi trong cộng đồng chúng tôi... cả cộng đồng di dân lẫn cộng đồng rộng lớn hơn. Các vụ trục xuất di dân làm cho chúng tôi cảm thấy như thể mình đang bị tấn công. Các bạn nên lưu ý rằng điều này xảy ra tiếp theo sau những phát biểu của vị Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ, ông Donald Trump, gọi người Mexico là những kẻ hiếp dâm và những kẻ tội phạm,".


Nhiều trường học, nhà thờ và cả một số thành phố đã tuyên bố sẽ là nơi ẩn náu cho những người di dân không có giấy tờ. Như nhà thờ Thánh Luke ở Buffalo, bang New York. Mục sư Justo Gonzalez phát biểu:
"Chúng tôi sẽ mở rộng cánh cửa, chúng tôi sẽ cung cấp nơi tạm trú, thực phẩm và phương tiện để họ cảm thấy được an toàn và yên bình."


Tuy nhiên Bộ trưởng Tư pháp Sessions hôm Thứ Hai khuyến cáo người dân Mỹ rằng không trục xuất người nước ngoài sau khi họ bị kết án và giam giữ vì một tội ác nào đó sẽ có những hậu quả nhất định.
"Ngoài ra, Bộ Tư pháp sẽ yêu cầu các đơn vị tài phán vận động hoặc nộp đơn yêu cầu Bộ Tư pháp chứng nhận việc tuân thủ điều khoản 1373 của Luật pháp Hoa Kỳ, như một điều kiện để được tưởng thưởng như vậy."


Nguy cơ bị cắt tài trợ của liên bang đã khiến một số thành phố từ bỏ ý định thành lập những khu an toàn để bảo vệ di dân.
Ông Carlos Gimenez, Thị trưởng quận Miami-Dade ở bang Florida nói:
"Điều quan trọng là chúng tôi không nên can dự vàođó bởi vì chúng tôi không muốn đối mặt với nguy cơ bị cắt tài trợ liên bang- ngân khoản mà chúng tôi đang nhận được bây giờ và số tiền mà chúng tôi có thể nhận được trong tương lai".


Tuy nhiên phản ứng này không đồng bộ. Bang Maryland, kế cận thủ đô Washington, đang cân nhắc một dự luật sẽ khiến toàn bộ tiểu bang này trở thành nơi an toàn cho người di dân. Ông Sessions nói làm như vậy sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.
"Tôi khẩn thiết kêu gọi cư dân Maryland hãy hiểu cho rằng điều này sẽ khiến tiểu bang của họ dễ gặp nguy cơ bạo lực và tội phạm hơn, đây không phải là chính sách hay ho".


Vào tháng trước, Tổng thống Donald Trump nói với Quốc hội rằng chính quyền của ông đang đáp lại lời kêu gọi của nhân dân Mỹ yêu cầu chính phủ thực thi luật di trú và bảo vệ an ninh biên giới.

Tổng thống Donald Trump nói:
"Bằng cách thực thi luật di trú, chúng ta sẽ có thể tăng thu nhập, giúp đỡ người thất nghiệp, tiết kiệm hàng tỷ đô la và làm cho cộng đồng của chúng ta trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người."


Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói các khu vực pháp lý tìm cách bảo vệ những kẻ phạm tội hành hung, trộm cắp, tội ma túy, hãm hiếp và giết người, đẩy cả cộng đồng vào tình trạng lâm nguy, trong đó có cả các cộng đồng di dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG