Đường dẫn truy cập

Dân nhập cư tức giận vì Miami theo luật di trú của TT Trump


Cộng đồng dân nhập cư tức giận vì Miami tuân thủ luật di trú của TT Trump.
Cộng đồng dân nhập cư tức giận vì Miami tuân thủ luật di trú của TT Trump.

Chấm dứt các thành phố ‘trú ẩn’, tức là các thành phố cho người nhập cư trái phép cư ngụ an toàn, là một điểm chính trong các chính sách về di trú của tổng thống Donald Trump. Chính quyền của các thành phố ‘trú ẩn’ không cung cấp tài chính hay hỗ trợ chính phủ liên bang thực thi các luật lệ về di trú của liên bang. Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ ngừng cấp ngân quỹ liên bang cho các thành phố không tuân thủ các luật lệ di trú của liên bang. Các thành phố lớn như Los Angeles, San Francisco và Chicago luôn công khai phản đối, còn Miami vừa trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ chấp hành các biện pháp về di trú của chính quyền Tổng thống Trump. Theo tường trình của Jeff Swicord của đài VOA từ Miami, quyết định của thành phố này đã làm đông đảo người nhập cư tức giận.

Sự tức giận đã bùng lên khi Hội đồng thành phố Miami thông qua quyết định của thị trưởng Carlos Gimenez hợp tác với chính quyền của Tổng thống Trump chấm dứt việc cho phép người nhập cư không giấy tờ được “trú ẩn an toàn”.

Thị trưởng Gimenez nói Miami chưa bao giờ tự coi mình là một thành phố cung cấp “trú ẩn an toàn” cho người nhập cự trái phép.

"Điều quan trọng là thành phố chúng tôi không ở vào tình trạng đó, bởi vì chúng tôi không muốn gặp phải rủi ro bị cắt bất cứ ngân khoản liên bang nào hiện nay cũng như trong tương lai."

Quận Miami-Date là một khu vực đa chủng tộc của 2,7 triệu người với phân nửa là người nhập cư. Phần lớn trong số họ đến từ Caribe, Trung và Nam Mỹ.

Có khoảng từ 150.000 cho tới nửa triệu người được cho là những người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống ở khu vực này của Miami.

Họ là những người như bà Luisa (không phải là tên thật của bà). Bà từ Guatemala đến Mỹ năm 1989. Bà làm công cho trang trại có đóng thuế, nhưng bà sợ bị trục xuất và bị cách ly với 5 đứa con của bà được sinh ra ở đó và đã là công dân Mỹ.

"Điều có thể xảy ra là chúng có thể bị cách ly với tôi, và bị đưa vào hệ thống bảo trợ trẻ em. Hiện tại chúng đang là những học sinh giỏi ở trường. Chúng đi học đàng hoàng vì có tôi ở đây với chúng. Và tôi luôn chăm sóc chúng chu đáo."

Một trong những thông báo được đưa ra tuần này hướng dẫn thực thi các kế hoạch của chính phủ Tổng thống Trump là bản sửa đổi của một chương trình sẽ biến những cảnh sát khu vực và cảnh sát địa phương thành các nhân viên thực thi luật di trú.

Đó có thể là một bước quá dài đối với thành phố Miami, nơi mà thị trưởng và cảnh sát kiên quyết rằng họ sẽ không trực tiếp tham gia vào việc thực thi luật di trú.

Người phát ngôn của sở cảnh sát Miami-Date, ông Alvaro Zabaleta nói với VOA.

"Nguyên nhân chính và quan trọng nhất là chúng tôi không gây mất lòng tin ở các nạn nhân. Chúng tôi không muốn một người phụ nữ bị của bạo lực gia đình, bị hành hạ và bị đánh đập không dám tìm đến cảnh sát để nhờ giúp đỡ vì sợ bị trục xuất."

Trước đây, nếu một ai đó bị bắt vì phạm tội và sau đó bị phát hiện nhập cư bất hợp pháp thì sẽ bị giam giữ chỉ khi nào chính phủ liên bang đồng ý chi trả chi phí để tiến hành trục xuất họ.

Với nỗ lực làm hài lòng chính quyền của TT Trump, thị trưởng Gimenez nói rằng thành phố Miami giờ sẽ gánh chịu chi phí giam giữ đó trong 48 giờ. Nếu cơ quan di trú không nhận, thì họ sẽ được thả.

"Tất cả những gì chúng tôi nói là chúng tôi sẽ không còn nợ nần gì với chính phủ liên bang. Chúng tôi sẽ giam giữ người đó trong 48 giờ. Chúng tôi không hỏi về tình trạng di trú của họ ở đây. Chúng tôi không bắt giữ ai vì tình trạng di trú, chúng tôi không bao giờ làm vậy."

Điều đó có thể chưa đủ với chính quyền của Tổng thống Trump đang xung đột với các thành phố và đô thị tại nhiều nơi trên cả nước theo chính sách cung cấp chỗ cư trú an toàn cho người nhập cư trái phép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG