Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc ứng phó bão Haiyan


Tàu đánh cá vào bờ để tránh bão tại Đà Nẵng, ngày 10/11/13
Tàu đánh cá vào bờ để tránh bão tại Đà Nẵng, ngày 10/11/13
Việt Nam và Trung Quốc đã vội vàng chuẩn bị cho các cộng đồng sinh sống trong vùng duyên hải, ứng phó với trận bão sắp ập đến, đã tàn phá các vùng ở miền trung Philippines,.

Các cơ quan khí tượng dự báo bão Haiyan sẽ đổ bộ gần vùng biên giới miền bắc Việt Nam giáp với Trung Quốc vào sáng sớm thứ Hai giờ địa phương.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp, JTWC, của Hải quân Hoa Kỳ cho biết bão với sức gió tối đa 139 kilomet/giờ gần tâm bão vào khuya Chủ nhật.

Cơn bão theo dự kiến sẽ yếu bớt trong khi di chuyển về hướng tây bắc ngang qua Vịnh Bắc bộ, có thể sẽ giảm cường độ xuống thành một cơn bão nhiệt đới lúc vào đến đất liền.

Giới hữu trách Việt Nam đã sơ tán trên 600.000 dân trong các vùng duyên hải đến có nơi tạm trú và thúc giục dân chúng chuẩn bị đủ thực phẩm và đồ dùng trong 3 ngày. Họ cũng đã ra lệnh cho tàu bè quay về cảng.

Truyền thông Việt Nam loan tin ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi bão quét qua các tỉnh miền trung.

Theo dự báo bão sẽ mang đến mưa lớn ở thủ đô Hà Nội. Tất cả trường học trong vùng được chỉ thị vẫn đóng cửa vào thứ Hai.

Tân hoa xã, thông tấn xã Trung Quốc, loan tin rằng chính phủ đã ra cảnh báo màu đỏ cho bão Haiyan, đây là màu cao nhất trong 4 màu của hệ thống cảnh báo.

Bão đã đổ mưa lớn trên đảo Hải Nam, ở miền nam Trung Quốc vào Chủ nhật và dự kiến tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra khi bão tiến đến tỉnh Quảng Đông vào thứ Hai.

Tân hoa xã nói rằng giới hữu trách đã chuyển 133.000 cư dân đến các nơi tạm trú ở Hải Nam, nơi bão đã gây mất điện và các chuyến bay đã bị hủy bỏ, ảnh hướng đến hàng ngàn hành khách.

Tân Hoa xã cũng cho biết 6 thành viên thủy thủ đoàn đã bị mất tích sau khi tàu chở hàng của họ biến mất ở Biển Đông.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines

VOA Express

XS
SM
MD
LG