Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo 'rạn nứt' vì chính sách 'trở lại Châu Á' của Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu tại Hội nghị cấp cao an ninh châu Á ở Singapore, ngày 2/6/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu tại Hội nghị cấp cao an ninh châu Á ở Singapore, ngày 2/6/2012
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay cảnh báo rằng kế hoạch chuyển dịch quân sự sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Washington có nguy cơ gây rạn nứt giữa hai quốc gia và có thể làm đảo lộn tình trạng ổn định trong khu vực.

Những lời cảnh báo được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phác thảo một kế hoạch chuyển phần lớn các chiến hạm Hoa Kỳ tới khu vực này vào cuối thập kỷ, trong khuôn khổ “tái cân bằng chiến lược’ hướng về châu Á của chính quyền Tổng thống Obama.

Một bài bình luận đăng trên tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc bác bỏ khẳng định của Washington rằng động thái này không nhắm vào việc kiềm chế Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh ngày càng khẳng định các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình đã gây bất bình cho nhiều nước láng giềng trong khu vực.

Tờ báo nói rằng ‘mọi chuyện rõ ràng cho thấy’ rằng Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, và điều này có thể ‘gây chia rẽ’ trong khu vực.

Ông Panetta phát biểu trước một hội nghị với sự tham gia của các giới chức quốc phòng ở Singapore hôm thứ Bảy rằng Hải quân Hoa Kỳ sẽ tái bố trí lực lượng hải quân, để 60% tàu chiến sẽ hiện diện ở khu vực Thái Bình Dương vào năm 2020, tức là tăng lên từ mức 50% hiện thời.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kết thúc chuyến công du kéo dài một tuần tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng chuyến thăm Ấn Độ trong hai ngày, nơi đây ông dự trù sẽ thảo luận về việc mở rộng quan hệ quốc phòng, và về sức mạnh quân sự, kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG