Đường dẫn truy cập

Ông Panetta muốn được tiếp cận dễ dàng hơn với các bến cảng ở Biển Ðông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta kêu gọi được tiếp tục đi lại dễ dàng ở các cảng trong khu vực Biển Đông, giữa lúc Hoa Kỳ tìm cách chuyển đa số các tàu chiến Mỹ sang vùng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2020.

Ông Panetta đưa ra phát biểu vừa kể giữa lúc ông đang đi thăm cảng nước sâu tại Vịnh Cam Ranh, từng là một căn cứ quân sự Mỹ và trung tâm tiếp tế trong thời Chiến tranh Việt Nam, một ngày sau khi phác họa chiến lược của Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang Châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đi tham quan một tàu vận tải của Hải quân Hoa Kỳ đang được bảo trì tại Vịnh Cam Ranh.

Ông Panetta là giới chức cao cấp đầu tiên của Hoa Kỳ tới thăm cảng Cam Ranh, từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc hồi năm 1975.

Phát biểu từ trên boong tàu hải quân Richard E. Byrd của Hoa Kỳ, ông Panetta nói rằng chuyến đi thăm của ông là một biểu tượng của tiến trình bình thường hóa các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bộ trưởng Panetta nói sự kiện tàu hải quân Richard E. Byrd đang có mặt tại Vịnh Cam Ranh, và được những người bạn Việt Nam bảo trì, là một dấu hiệu vô cùng có ý nghĩa về sự tiến bộ trong quan hệ song phương trong suốt bao nhiêu năm nay.

Hôm qua, trong một bài diễn văn tại Diễn đàn an ninh ở Singapore, Bộ trưởng Panetta cho hay Hải quân Hoa Kỳ sẽ chuyển một số lớn tàu chiến đến khu vực Á châu-Thái Bình Dương trước năm 2020, trong khuôn khổ của chiến lược chuyển trọng tâm sang Á Châu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG