Đường dẫn truy cập

Báo chí Hoa Kỳ, Anh kêu gọi khoan hồng cho Snowden


Tòa báo The New York Times ở New York
Tòa báo The New York Times ở New York
Báo New York Times và The Guardian của Anh đang kêu gọi sự khoan hồng cho ông Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của cơ quan an ninh Hoa Kỳ, người đã tiết lộ hàng loạt các tài liệu mật về chương trình mật thám của Mỹ.

Ông Snowden 30 tuổi đang hưởng quy chế tị nạn tại Nga trong khi Hoa Kỳ yêu cầu ông trở về đối diện với tội làm gián điệp và chịu án tù dài hạn nếu ông bị kết tội.

Trong bài xã luận hôm thứ Năm, tờ Thời báo nói rằng ông Snowden có thể đã phạm tội, nhưng cho rằng “ông đã thực hiện một điều tuyệt vời cho đất nước” bằng cách cho người dân Mỹ biết những thong tin mở rộng về quy mô của chương trình giám sát mà Cơ quan An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện.

Tờ báo nói Tổng thống Barack Obama nên trực tiếp chỉ đạo “các trợ lý của ông để bắt đầu tìm một phương thức kết thúc sự phỉ bang ông Snowden”.

Tờ Guardian nói việc tiết lộ thông tin của ông Snowden là một “hành động của sự can đảm về đạo đức”, và ông Obama nên cho phép ông “trở về Hoa Kỳ với nhân phẩm”.

Một quan chức quan trọng của NSA đang điều tra việc tiết lộ của ông Snowden, ông Rick Ledgett, gần đây gợi ý rằng ông Snowden có thể được ân xá nếu ông trao trả những tài liệu chưa tiết lộ mà ông còn nắm giữ. Tuy nhiên Toà Bạch Ốc và các quan chức tình báo quan trọng khác của Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm kêu gọi truy tố Snowden.

Báo New York Times nói ông Snowden “rõ ràng là hợp lý” với niềm tin là cách duy nhất để tiết lộ các thông tin đã bị rò rỉ cho công chúng hơn là làm việc trong nội bộ để khiến cho NSA phải giảm số lượng các thong tin họ đã thu thập được.

Tờ Guardian cho rằng ông là “một ví dụ sáng chói về giá trị của những người tiết lộ tin tức và của tự do ngôn luận”.

Ông Snowden đã tiết lộ rất nhiều thông tin vào năm ngoái cho tờ Guardian và tờ The Washington Post, là những nơi đã công bố rất nhiều chương trình đồ sộ của mật thám Hoa Kỳ, bao gồm tập hợp các ghi âm hàng triệu cuộc gọi điện thoại, số điện thoại đã gọi và thời lượng, ngày giờ của các cuộc gọi, dù không có nội dung.

Chỉ huy tình báo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cần các thông tin đó để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ và các quốc gia khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG