Đường dẫn truy cập

Bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc ra tòa


Bà Choi Soon-sil, giữa, xuất hiện trong một phiên tòa ở Tòa án Trung tâm Seoul, Hàn Quốc, 19/12/2016.
Bà Choi Soon-sil, giữa, xuất hiện trong một phiên tòa ở Tòa án Trung tâm Seoul, Hàn Quốc, 19/12/2016.

Người bạn thân đang bị giam giữ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã xuất hiện tại phiên tòa hôm thứ Hai ở Seoul.

Các công tố viên nói bà Choi Soon-sil đã ép buộc các tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đóng hàng chục triệu đôla cho hai tổ chức mà bà kiểm soát. Bà Choi bị cáo buộc là đã chuyển một phần ngân quỹ vào các công ty tư nhân của bà và các hợp đồng phụ.

Tại tòa, bà Choi đã bác bỏ tất cả các cáo buộc hình sự chống lại mình.

Các công tố viên của vụ án này trong lúc điều tra đã xác định tổng thống Park là một tòng phạm hình sự và khẳng định bà đã cùng với bà Choi chỉ đạo cấp dưới gây áp lực buộc các tập đoàn Hàn Quốc phải tài trợ cho các quỹ hỗ trợ thể thao và văn hóa được ưu ái.

Hồi đầu tháng này, cơ quan lập pháp Hàn Quốc đã biểu quyết luận tội tổng thống. Bà Park đã bị đình chỉ chức vụ ngay tức thời.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có sáu tháng để xem xét hồ sơ luận tội. Nếu tòa quyết định luận tội, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được lên kế hoạch trong vòng hai tháng kể từ tòa ra quyết định như vậy.

Tổng thống Park luôn khẳng định bà chưa bao giờ tư lợi từ các dự án đó và bà không biết về bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào mà những người xung quanh bà bị cáo buộc đã lợi dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG