Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Bahrain giết chết người biểu tình thứ nhì


Người biểu tình bị thương tại Diraz, ngày 14/2/2011
Người biểu tình bị thương tại Diraz, ngày 14/2/2011

Các lực lượng an ninh của Bahrain đã nổ súng vào các nhà hoạt động đối lập đang tham dự đám tang của một người đàn ông bị thiệt mạng trong một cuộc đàn áp những người biểu tình ủng hộ cải cách, làm một người biểu tình khác thiệt mạng.

Các nhân chứng cho hay nhà hoạt động thứ hai thiệt mạng hôm nay, khi cảnh sát ra tay giải tán đám đông tham dự lễ tang bên ngoài một bệnh viện tại thủ đô Manama của Bahrain.

Người đàn ông đầu tiên thiệt mạng hôm thứ Hai khi lực lượng an ninh Bahrain bố ráp các ngôi làng khắp đảo quốc này để giải tán các cuộc diễu hành của hàng trăm nhà hoạt động chống chính phủ, được khích lệ bởi các cuộc nổi dậy gần đây ở Ai Cập và Tunisia.

Ít nhất 20 người khác đã bị thương trong vụ nổi loạn vừa kể.

Các nhóm đối lập đã sử dụng các trang web truyền thông xã hội để tuyên bố ngày thứ Hai là ‘Ngày thịnh nộ’ nhằm phản đối điều họ coi là một sự thiếu cải cách dân chủ của những người nắm quyền thuộc sắc tộc thiểu số Sunni.

Bộ Nội vụ Bahrain đã chia buồn với gia đình người đàn ông thiệt mạng hôm thứ Hai. Bộ này cũng cam kết sẽ điều tra cái chết của ông này và truy tố bất kỳ ai sử dụng vũ lực ‘vô cớ’ đối với người biểu tình.

Các nhà hoạt động Bahrain thực hiện các cuộc biểu tình để trùng với lễ kỷ niệm 10 năm ngày diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về các cải cách chính trị do Quốc vương Hamad bin Isa al-Khalifa đề xuất.

Các nhóm đối lập Bahrain phàn nàn rằng các cải cách đó không mang các quyền lợi cũng như tự do chính trị lớn hơn mà họ muốn.

Cộng đồng Shia chiếm đa số của Bahrain từ lâu đã phàn nàn về sự phân biệt đối xử của gia tộc al-Khalifa dưới chế độ quân chủ lập hiến.

Những người nắm quyền ở Bahrain đã tìm cách làm nguội bớt những bất mãn của công chúng trong những tuần gần đây bằng cách đề xuất cấp một khoản tiền mặt trị giá 2.600 đôla cho tất cả các hộ gia đình và cam kết nới lỏng kiểm soát nhà nước đối với truyền thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG