Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình tại Bahrain qua tới ngày thứ 3


Ðám tang Fadel al-Matrook, người biểu tình thứ nhì bị cảnh sát bắn chết hôm thứ Ba
Ðám tang Fadel al-Matrook, người biểu tình thứ nhì bị cảnh sát bắn chết hôm thứ Ba

Hàng ngàn người Bahrain tiếp tục biểu tình chống chính phủ sang ngày thứ 3 tại thủ đô Manama, nơi mà nhiều người trong số họ đã tham gia đám tang người biểu tình thứ hai bị cảnh sát bắn chết ngày hôm trước.

Ít nhất 2.000 người tranh đấu, đa số theo phái Hồi giáo Shia, đã chiếm Quảng trường Pearl ở thủ đô Manama ngày hôm nay, sau khi dựng lên một lều trại ngày hôm qua và đã ở đó qua đêm.

Cuộc biểu tình này làm theo cách những người tranh đấu Ai Cập đã chiếm giữ một quảng trường ở thủ đô Cairo và đã lật đổ nhà lãnh đạo Ai Cập hồi tuần trước.

Những người tranh đấu tham gia đám tang của một người đàn ông Shia bị cảnh sát bắn chết ngày hôm qua trong lúc những người biểu tình tập họp tại Manama để dự đám tang của một người biểu tình Shia khác bị giết chết trong các vụ xô xát với cảnh sát trước đó một ngày.

Nhiều người biểu tình ở Quảng trường Pearl thề quyết sẽ ở lại quảng trường này cho đến khi họ đạt được mục tiêu.

Nhiều người kêu gọi lật đổ chế độ vương triều do những người Sunni thiểu số cầm quyền tại đảo quốc vùng Vịnh này, trong khi những người khác đòi Thủ tướng đương quyền trong một thời gian dài của Bahrain – ông Sheik Khalifa bin Salman Al Khalifa phải ngưng chức ngay lập tức.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, người đứng đầu khối Shia đối lập chính tại Bahrain - Hội Hiệp ước Quốc gia Hồi giáo (Wefaq) - kêu gọi tổ chức bầu cử thủ tướng trực tiếp, chức vụ hiện do quốc vương bổ nhiệm.

Lãnh tụ đối lập Sheikh Ali Salman, nói rằng 18 đại diện của nhóm ông trong Hạ viện gồm tất cả 40 ghế của Bahrain sẽ tẩy chay viện này cho đến khi đòi hỏi của họ được đáp ứng.

Những người biểu tình cũng muốn gia tộc trị vì Bahrain trả tự do cho các tù nhân chính trị, từ bỏ quyền bổ nhiệm các giới chức cấp cao, và mở rộng cơ hội cho người Shia chiếm đa số, những người lâu nay vẫn kêu ca về tình trạng kỳ thị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG