Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tán dương công trạng cố Lãnh tụ Kim Jong Il


Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng nghiêm chào trong lúc những người khác cúi gập trước tượng đồng của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Il-sung và cố lãnh tụ Kim Jong Il tại Mansudae, Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2015.
Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng nghiêm chào trong lúc những người khác cúi gập trước tượng đồng của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Il-sung và cố lãnh tụ Kim Jong Il tại Mansudae, Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2015.

Bắc Triều Tiên hôm nay vinh danh cố lãnh tụ Kim Jong Il nhân sinh nhật thứ 73 của ông với những lời tán dương về những thành tựu chính trị và sự đối kháng với nước Mỹ. Trong khi đó, các nhóm tranh đấu nhân quyền muốn thế giới nhớ tới những vụ vi phạm nhân quyền, tệ nạn cưỡng bách lao động và những vụ chết đói hàng loạt mà cố lãnh tụ độc tài này đã gây ra ở nước ông. Thông tín viên VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.

Những sự kiện kỷ niệm 73 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Jong Il đã bắt đầu với một màn trình diễn pháo bông ở Bình Nhưỡng. Cố lãnh tụ này qua đời vì bệnh tim vào tháng 12 năm 2011 sau khi cai trị Bắc Triều Tiên trong 17 năm. Ngày sinh của ông giờ đây là ngày lễ 3 ngày trên cả nước và được đặt tên là Lễ Ngôi Sao Sáng.

Trong ngày có nhiều lễ hội, bao gồm những màn trình diễn bơi lội và trượt tuyết, đương kim lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Dinh mặt trời Kumsusan, nơi thân phụ ông và ông nội ông được thờ phượng. Trong các sự kiện ăn mừng còn có một cuộc phân phát lương thực miễn phí.

Ông Ahn Chan Il, Chủ tịch Học viện Thế giới Nghiên cứu Bắc Triều Tiên, nói rằng những ngày lễ này có vai trò quan trọng trong việc củng cố tính chất chính thống của gia tộc họ Kim và biệnminh cho việc gia tộc này tiếp tục nắm giữ quyền cai trị.

Ông Ahn nói rằng Bắc Triều Tiên trên cơ bản lợi dụng những ngày này để tăng cường sự trung thành của người dân đối với các nhà lãnh đạo qua việc tặng quà nhân những ngày mừng sinh nhật.

Tại một cuộc họp qui tụ các giới chức của đảng, nhà nước và quân đội, một nhân vật lãnh đạo của Đảng lao động Triều Tiên đương quyền đã đọc một bài diễn văn để ca ngợi cố lãnh tụ Kim Jong Il về điều mà ông gọi là đưa Bắc Triều Tiên thành “một cường quốc quân sự đăng cấp thế giới và một quốc gia có vũ khí hạt nhân được mọi người kính nể và không ai dám gây hấn.”

Các cuộc đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã bị đổ vỡ trong lúc ông Kim Jong Il còn nắm quyền, làm cho quốc gia Cộng Sản này bị cộng đồng quốc tế áp đặt những biện pháp chế tài nghiêm khắc về kinh tế và ngoại giao.

Lãnh tụ đương qyền Kim Jong Un đã trở thành bằng chứng hùng hồn của thành ngữ “cha nào con nấy”.
Lãnh tụ đương qyền Kim Jong Un đã trở thành bằng chứng hùng hồn của thành ngữ “cha nào con nấy”.

Tại các nước phương Tây, ông Kim Jong Il là đề tài của những sự chế giễu đối với những lời tuyên truyền của Bắc Triều Tiên về những điều được cho là thành tựu của ông - chẳng hạn như, ông đã viết 1.500 cuốn sách và soạn 3 vở nhạc kịch trong vòng ba năm, và trong lần đánh golf đầu tiên ông đã đánh quả banh lỗ vào ngay từ cú đánh thứ nhất.

Tuy nhiên, theo ông Phil Robertson, Giám đốc ban Á châu của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, cả sự tuyên dương lẫn sự chế giễu ông Kim Jong Il đều bỏ lơ những sự đàn áp của lãnh tụ độc tài này.

"Kim Jong Il đã cai trị Bắc Triều Tiên dựa trên những hành vi chà đạp nhân quyền. Chấm hết. Sự đàn áp của ông ấy, sự tàn bạo của ông ấy, việc ông ấy đặt mục tiêu duy trì quyền lực lên trên phúc lợi của người dân là di sản thật sự của ông ấy."

Ông Robertson nói rằng trong lúc theo đuổi việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân, ông Kim Jong Il đã làm ngơ trước một vụ thiếu hụt lương thực nghiêm trọng ở nước ông vào giữa thập niên 1990, khi có gần 3 triệu rưỡi người Bắc Triều Tiên bị chết đói.

Ông Roberston cũng cho biết cố lãnh tụ độc tài này đã giám sát một hệ thống nhà tù chính trị hết sức rộng lớn mà cho tới ngày nay vẫn còn giam giữ hơn 100.000 người; và những người đó bị cưỡng bách lao động và thường xuyên phải đối mặt với nhục hình và xử tử.

Khi ông Kim Jong Un mới lên nắm quyền, một số người hy vọng lãnh tụ được đi học ở nước ngoài này sẽ thực hiện những sự cải cách. Tuy nhiên, theo ông Robertson, ông Kim Jong Un đã trở thành bằng chứng hùng hồn của thành ngữ “cha nào con nấy.”

"Chúng tôi chỉ thấy Kim Jong Un tiếp tục nhiều chính sách đàn áp của thân phụ ông. Và đương nhiên ông Kim Jong Un phải ăn mừng sinh nhật của cha ông, vì đó có lẽ là nguồn duy nhất mang lại cho ông sự sự chính thống."

Tháng 12 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lần đầu tiên xem xét tới một bản phúc trình của Ủy ban Điều tra Liên hiệp quốc, trong đó đề nghị đưa các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Trong lúc Hội đồng Bảo an chưa có hành động về đề nghị này, ông Robertson nói rằng giới tranh đấu nhân quyền sẽ tiếp tục lên tiếng về sự chà đạp nhân quyền của gia tộc họ Kim cho tới khi nào chế độ độc tài Bắc Triều Tiên bị giải thể và giới lãnh đạo hiện nay bị buộc phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG