Đường dẫn truy cập

Nga nhắm mục tiêu đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Bắc Hàn


Một bé trai đang háo hức chờ ăn món mỳ trong một nhà hàng ở Bình Nhưỡng.
Một bé trai đang háo hức chờ ăn món mỳ trong một nhà hàng ở Bình Nhưỡng.

Cơ sở hạ tầng èo uột của Bắc Triều Tiên được coi là khu vực thuận lợi nhất cho Nga đầu tư, theo người đứng đầu một hội đồng doanh nghiệp được giao cho trọng trách quảng bá kinh doanh giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Trong lời đáp bằng email gửi cho ban tiếng Hàn của đài VOA, ông Vitaly Survillo, chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Nga về Hợp tác với Bắc Triều Tiên, viết, “Đối với tôi dường như các khu vực hợp tác nhiều hứa hẹn nhất giữa hai nước chúng tôi là các dự án hạ tầng cơ sở - đường sá, các hệ thống điện nước, và du lịch.”

Moscow thành lập hội đồng hồi tuần trước để tăng cường giao thương giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Hội đồng dự định làm việc giai đoạn đầu thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ cả hai nước, theo ông Survillo. Mục tiêu chính là tìm ra những kênh thông tin liên lạc mới với các đối tác Bắc Triều Tiên.

Hội đồng hiện đang tập trung nỗ lực vào việc hợp tác với các tổ chức của Nga để đảm bảo quyền lợi của họ trong cơ chế các cơ quan nhà nước ở cả hai nước.

Cơ hội kinh doanh

Nga cũng đang nhắm các cơ hội kinh doanh mới vào các tài nguyên của Bắc Triều Tiên, gồm khoáng sản. Ông Survillo nói, “Bắc Triều Tiên có những trữ lượng đáng kể về tài nguyên thiên nhiên và lao động.”

Hồi tháng 10 năm 2014, hai bên đã bắt đầu một dự án chung hiếm hoi nhằm cải tổ hệ thống đường sắt của Bắc Triều Tiên. Dự án đề nghị Nga nâng cấp mạng lưới đường sắt của Bắc Triều Tiên để đổi lấy việc tiếp cận các tài nguyên khoáng sản của miền Bắc.

Ông Survillo nói về dự án này: “Nếu ai đó cần sự hỗ trợ của chúng tôi, chúng tôi sẽ rất vui lòng trợ giúp trong việc đối phó với những thách thức của việc phát triển thành công dự án.”

Khi được hỏi về thách thức lớn nhất mà toán công tác của ông phải đối mặt, ông Survillo đáp, “sự mất đi thói quen của việc hợp tác kinh tế chung.” Ông nhấn mạnh, “Cần phải phục hồi nhiều thứ từ số không.”

Mới đây, Nga và Bắc Triều Tiên đã mở rộng quan hệ kinh tế và chính trị.

Hồi tháng 5 năm 2014, Moscow đã xoá khoản nợ 11 tỷ đôla cho Bình Nhưỡng. Tháng trước, văn phòng tổng thống Nga cho biết lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên sẽ đến Moscow vào tháng 5 để tham dự sự kiện kỷ niệm 70 năm Nga chiến thắng Đức Quốc Xã.

Mỹ muốn duy trì chế tài nhắm vào Bắc Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG