Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bất ngờ hủy chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ


Sự tàn bạo của ông Kim Jong Un là những dấu hiệu cho thấy chế độ Bình Nhưỡng chẳng những muốn xa lánh thế giới bên ngoài mà có lẽ còn đang trải qua một vụ xung đột nội bộ nghiêm trọng.
Sự tàn bạo của ông Kim Jong Un là những dấu hiệu cho thấy chế độ Bình Nhưỡng chẳng những muốn xa lánh thế giới bên ngoài mà có lẽ còn đang trải qua một vụ xung đột nội bộ nghiêm trọng.

Bắc Triều Tiên cho biết họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Loan báo này được đưa ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng hủy bỏ chuyến viếng thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, những hành động khiêu khích và thái độ xa lánh với thế giới bên ngoài của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang gây phương hại cho những nỗ lực hoà giải và làm cho Bình Nhưỡng bị bị cô lập nhiều hơn nữa.

Sau khi đã chuẩn bị trong hơn một tuần lễ nay để lên đường đi thăm Khu Công nghiệp Kaesong ở Bắc Triều Tiên, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã kinh ngạc vì sự huỷ bỏ đột ngột của Bình Nhưỡng.

Sáng sớm hôm nay, giới hữu trách Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã thông qua các kênh ngoại giao để thông báo cho chúng tôi là họ đảo ngược quyết định để cho tôi đến thăm Khu Công nghiệp Kaesong. Không có sự giải thích nào được đưa ra cho sự thay đổi vào phút chót này.

Khu Công nghiệp Kaesong là một trong vài dự án còn sót lại trong Chính sách Ánh dương của Nam Triều Tiên, một chính sách bắt đầu hơn 10 năm trước để xây dựng sự tin tưởng với miền Bắc Cộng Sản bằng cách cung cấp viện trợ vô điều kiện và tiến hành các chương trình hỗ trợ kinh tế.

Chế tài

Các chương trình trợ giúp khác của Nam Triều Tiên đã bị đình chỉ và các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên đã được áp dụng vào năm 2010 sau khi Seoul tố cáo Bình Nhưỡng đánh chìm một chiến hạm của miền nam, giết chết 46 binh sĩ hải quân Nam Triều Tiên.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông muốn thúc đẩy cho hoà giải và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói rằng chuyến viếng thăm của ông tới Kaesong, nơi hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên làm việc trong hơn 100 công xưởng của các công ty Nam Triều Tiên, sẽ nêu bật những lợi ích của sự chủ động giao tiếp và hợp tác.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Lim Byung Chul cũng bày tỏ hối tiếc về quyết định mới nhất của Bình Nhưỡng.

"Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc, một lần nữa, hối thúc Bắc Triều Tiên chớ đi theo con đường của sự cô lập mà hãy chọn con đường của hoà bình trên bán đảo Triều Tiên."

Sau khi việc huỷ bỏ chuyến đi của ông Ban Ki Moon được loan báo, hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng giờ đây đã có khả năng để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Nếu tin này là chính xác, Bình Nhưỡng có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào phi đạn tầm ngắn hoặc tầm xa.

Hồi đầu tháng này, các chuyên gia hạt nhân Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có 20 đầu đạn hạt nhân. Mới đây, Bắc Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm, giúp cho họ có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới.

Phản ứng thù địch

Sự huỷ bỏ đột ngột của Bắc Triều Tiên, theo các nhà quan sát, không phải là một sự việc hoàn toàn bất ngờ vì Bình Nhưỡng lâu nay vẫn mạnh mẽ chống đối những sự hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hạt nhân của họ và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc để đưa ông Kim Jong Un và các giới chức khác ra trước Toà án Hình sự Quốc tế về những tội ác chống lại loài người.

Năm 2013 Liên Hiệp Quốc đã chế tài Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á Châu của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, cho biết việc huỷ bỏ chuyến viếng thăm của ông Ban Ki Moon là để trả đũa cho những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc để buộc Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm về những hành vi chà đạp nhân quyền.

"Điều mà họ đang làm là chơi một trò chơi bắn hạ người đưa tin với Liên Hiệp Quốc, tìm cách trừng phạt hoặc tẩy chay Liên Hiệp Quốc bất cứ khi nào họ có thể làm như vậy. Việc không để cho ông Ban Ki Moon tối thăm Khu Công nghiệp Kaesong là thí dụ mới nhất của trò chơi đó."

Trong chuyến viếng thăm Seoul mới đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Bình Nhưỡng đã bác bỏ những nỗ lực của Trung Quốc và Nga nhằm thực hiện lại cuộc đàm phán quốc tế để ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế.

Hồi đầu tháng này, ông Kim Jong Un đã huỷ bỏ vào phút chót kế hoạch tới Moscow để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thế chiến thứ hai chấm dứt ở Âu Châu.

Cũng có tin cho biết ông Kim Jong Un đã xử tử ít nhất 15 quan chức cấp cao trong năm nay, trong đó có bộ trưởng quốc phòng bị hành quyết bằng súng phòng không.

Ông Robertson cho rằng những hành động tiền hậu bất nhất trên trường ngoại giao, những hành vi khiêu khích và sự tàn bạo của ông Kim Jong Un là những dấu hiệu cho thấy chế độ Bình Nhưỡng chẳng những muốn xa lánh thế giới bên ngoài mà có lẽ còn đang trải qua một vụ xung đột nghiêm trọng trong nội bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG