Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển


Xe tăng của Quân đội Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ở Yangpyeong.
Xe tăng của Quân đội Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ở Yangpyeong.

Hàng chục tàu chiến, chiến đấu cơ và tàu ngầm của Nam Triều Tiên đang tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật, trong một động thái mà Seoul cho là để phản ứng trước hành động khiêu khích quân sự của miền Bắc trong thời gian gần đây.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết cuộc thao dượt hỗn hợp giữa các lực lượng hải quân và không quân có sự tham gia của ít nhất 20 tàu và bao gồm việc bắn phi đạn chống hạm ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc diễn tập diễn ra hôm nay, thứ Ba được coi là "nhằm phá tan ý định của miền Bắc muốn có hành động khiêu khích trên biển", theo lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Na Seung-Yong.

Các quan chức tại Seoul đã bày tỏ lo ngại sau khi Bắc Triều Tiên cho biết trong tháng này rằng họ đã bắn thử một phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm, gọi tắt là SLBM, ở ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Tin tức về vụ phóng thử không thể được kiểm chứng, và các chuyên gia nhấn mạnh rằng theo họ, phải cần nhiều năm nữa Bình Nhưỡng mới có thể phát triển đầy đủ công nghệ này.

Một khi hoàn tất, một chương trình phi đạn phóng đi từ tàu ngầm có thể mở rộng đáng kể tầm bắn của các vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Theo các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên bị cấm thực hiện các vụ phóng thử phi đạn đạn đạo hoặc thử nghiệm hạt nhân. Tuy vậy, Bắc Triều Tiên vẫn xúc tiến việc phát triển các chương trình vũ khí của họ trong những năm gần đây.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm qua kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy "thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự leo thang". Ông cảnh báo rằng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hoạt động hiện tại, khu vực có thể chứng kiến một cuộc "chạy đua vũ trang và gia tăng căng thẳng."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG