Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể tăng cường các hoạt động hạt nhân trong năm tới


Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về các cơ sở hạt nhân ở Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về các cơ sở hạt nhân ở Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)

Một quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên mới đây đã đào tị sang Hàn Quốc nói rằng năm tới sẽ là năm thuận lợi nhất đối với Bắc Triều Tiên để thúc đẩy chương trình hạt nhân vì thay đổi lãnh đạo tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ông Thae Yong-ho, từng là nhà ngoại giao cao cấp thứ hai của Bắc Triều Tiên tại London, nói rằng "trong bối cảnh Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống và Hoa Kỳ chuyển tiếp sang một chính phủ mới, Bắc Triều Tiên tin rằng năm 2017 sẽ là thời điểm tốt nhất để phát triển hạt nhân."

Ông Thae đào tị sang Hàn Quốc hồi tháng 8 năm nay, ông là quan chức cấp cao nhất của Bắc Triều Tiên đã đào tị trong gần 20 năm qua.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba với các nhà báo Hàn Quốc, ông Thae nói ông không biết về tình hình của chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng ông tin rằng Trung Quốc sẽ không quá nghiêm khắc với Bắc Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, vì nếu Bắc Triều Tiên tan rã thì một nước Triều Tiên hợp nhất sẽ thân với Mỹ.

Ông Thae nói nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung Un không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân, dù cho có đánh đổi được một khoản tiền lớn. Nhà ngoại giao lưu vong nói ông Kim đang xúc tiến chương trình phát triển hạt nhân với ý định sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân trước cuối năm tới.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm nay và đã bắn hơn 20 phi đạn đạn đạo. Bắc Triều Tiên còn công khai tuyên bố sẽ phát triển khả năng để có thể thực hiện một cuộc tấn công dùng vũ khí hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ.

Ông Donald Trump sẽ nắm quyền kiểm soát ngành hành pháp của chính phủ Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1, và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Ông Thae dự đoán Bắc Triều Tiên sẽ cố gắng đối thoại với hai chính quyền mới trong một nỗ lực để được công nhận là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Thae nói thêm rằng Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành thử hạt nhân để răn đe chính sách ủng hộ các biện pháp chế tài của Seoul và Washington đối với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG