Đường dẫn truy cập

Quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc nên dành cho tổng thống mới


THAAD là khẩu đội phòng thủ tên lửa được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của hành trình bay.
THAAD là khẩu đội phòng thủ tên lửa được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của hành trình bay.

Hôm thứ Năm, cựu lãnh đạo đảng đối lập chính của Hàn Quốc, người mà trong các cuộc thăm dò đang dẫn đầu các ứng cử viên có khả năng trở thành tổng thống kế tiếp, nói nên để quyết định triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ cho chính quyền sắp tới.

Trung Quốc lâu nay phản đối việc triển khai này.

Ông Moon Jae-in, 63 tuổi, đã thua bà Park Geun Hye 3% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi. Ông Moon Jae-in khẳng định ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm 2017. Cuộc bầu cử cũng có thể được tổ chức sớm hơn nếu Tòa Bảo hiến quyết định luận tội bà Park và bà bị buộc phải rời khỏi chức vụ.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thỏa thuận trong năm nay sẽ triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD nhằm đáp trả các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Nhưng Trung Quốc đã kịch liệt phản đối việc triển khai hệ thống phi đạn này ở Hàn Quốc, vì lo ngại radar của hệ thống có thể quét vào lãnh thổ nước này. Nga cũng phản đối việc này.

Hệ thống phòng thủ cũng bị phe đối lập ở Hàn Quốc chống đối, đặc biệt là ở các khu vực họ kiểm soát.

Bà Park đang gặp khó khăn lớn sau khi quốc hội biểu quyết luận tội bà hồi tuần rồi. Thời điểm của cuộc bầu cử tiếp theo và sự thay đổi của chính quyền ở Mỹ đã góp phần đặt ra câu hỏi là khi nào thì hệ thống THAAD sẽ được triển khai.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Seoul, ông Moon nói việc này cần phải chờ cho đến khi Hàn Quốc có tổng thống mới.

Tháng trước, tư lệnh lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc nói các bộ phận của THAAD sẽ được đưa tới Hàn Quốc trong vòng từ 8 đến 10 tháng.

Ông Moon cũng nói về khả năng tái đàm phán thỏa thuận triển khai hệ thống trên và nói rằng làm như vậy sẽ không gây tổn hại đến mối quan hệ với Hoa Kỳ. Ông nói nếu đắc cử, ông sẽ duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ. Hiện Mỹ đang có 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc.

Trong cuộc khảo sát hôm thứ Năm của Realmeter, ông Moon hiện đang dẫn đầu các ứng cử viên có thể trở thành tổng thống, với tỷ lệ 24%. Trong khi đó, cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon có tỷ lệ ủng hộ 19,5%. Ông Ban được trông chờ sẽ tham gia vào cuộc đua, mặc dù ông chưa hề tuyên bố ý định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG