Đường dẫn truy cập

TQ hứa không dùng thủy thủ Bắc Triều Tiên, thêm 5 tàu được bỏ chế tài


Hình tư liệu - Hội đồng Bảo an bỏ phiếu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc về việc siết chặt chế tài đối với Bắc Triều Tiên đáp lại vụ thử hạt nhân thứ 5 và lớn nhất, ngày 30/11/2016.
Hình tư liệu - Hội đồng Bảo an bỏ phiếu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc về việc siết chặt chế tài đối với Bắc Triều Tiên đáp lại vụ thử hạt nhân thứ 5 và lớn nhất, ngày 30/11/2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ chế tài đối với 5 chiếc tàu có liên quan với Bắc Triều Tiên sau khi Trung Quốc cam kết rằng 5 tàu này sẽ không dùng thủy thủ đoàn Bắc Triều Tiên nữa, Reuters dẫn nguồn tin từ một nhà ngoại giao trong Hội đồng cho biết ngày 18/12.

5 chiếc tàu này nằm trong số 31 tàu bị 15 thành viên của Hội đồng Bảo an trừng phạt hôm 2/3 vì có liên hệ với Cơ quan Hàng hải Đại dương (OMM), công ty vận tải biển của Bắc Triều Tiên vận chuyển võ khí và các mặt hàng khác cho Bình Nhưỡng.

Ủy ban chế tài của Hội đồng Bảo an bỏ tên 5 chiếc tàu vừa kể ra khỏi danh sách đen hôm 17/12 vì những chiếc tàu này ‘không phải là các nguồn kinh tế do cơ quan OMM kiểm soát hay vận hành, và vì vậy không bị phong tỏa tài sản.’

Một nhà ngoại giao của Hội đồng hôm qua cho biết chi tiết rằng Trung Quốc đã bảo đảm rằng 5 tàu này sẽ không dùng thủy thủ đoàn Bắc Triều Tiên nữa và đó là lý do khiến 5 tàu này được bỏ ra khỏi danh sách chế tài.

Phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc chưa lên tiếng bình luận về việc này.

Các tàu này bị liệt kê vào danh sách chế tài hồi tháng 3 sau đợt thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng vào tháng giêng. Sau đó vài tuần, có 4 chiếc được Hội động xóa tên khỏi danh sách theo đề nghị của Bắc Kinh sau khi Trung Quốc cũng lên tiếng cam kết rằng sẽ không dùng thủy thủ đoàn Bắc Triều Tiên nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG