Đường dẫn truy cập

Bà Clinton giao máy chủ email riêng cho các nhà điều tra


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Một người phát ngôn của bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của Ðảng Dân chủ, hôm thứ Ba nói rằng bà đã giao máy tính chủ mà bà dùng để gởi và nhận email trong thời gian bà làm bộ trưởng ngoại giao cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Bà Clinton đã bị các nhà lập pháp Cộng hòa gây áp lực đòi phải giao máy chủ kể từ khi lộ ra thông tin hồi tháng 3 rằng bà dùng email cá nhân cho các liên lạc của chính phủ.

Những người chỉ trích tố cáo bà tìm cách dấu những liên lạc gây tranh cãi trong tài khoản cá nhân của bà, trong đó có những thông tin về vụ tấn công khủng bố vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012.

Bà Clinton nói bà đã giao 55.000 trang email cho Bộ Ngoại giao, và cho phép cơ quan này công bố các email đó.

Cục Điều tra Liên Bang, tức FBI, đã mở cuộc điều tra về an ninh của máy chủ email của bà Clinton sau khi tổng thanh tra của cộng đồng tình báo Mỹ nói rằng ông tìm thấy ít nhất là 4 email bị lộ vào thời điểm được gởi đi, trong đó có 2 email hình như là "tối mật."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby nói rằng "nhân viên Bộ Ngoại giao lưu chuyển các email này trong hệ thống không bảo mật trong năm 2009 và 2011 và một số email trong đó sau cùng được gởi cho Ngoại trưởng Clinton. Những email đó không được đánh dấu bảo mật".

Ông Kirby nói thêm rằng "Trong lúc chúng tôi tiếp tục làm việc với Giám đốc Tình báo Quốc gia để giải quyết liệu những tài liệu này có thực sự được xếp loại mật hay không, chúng tôi đang có những biện pháp bảo đảm rằng những thông tin này được bảo vệ là cất giữ đúng cách".

Ngoài máy chủ ra, bà Clinton còn giao một bộ các ổ đĩa cứng nhỏ chứa bản sao của hàng ngàn email của bà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG