Đường dẫn truy cập

Donald Trump không xin lỗi John McCain về phát biểu gây tức giận


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một diễn đàn ở Ames, bang Iowa, ngày 18 tháng 7, 2015.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một diễn đàn ở Ames, bang Iowa, ngày 18 tháng 7, 2015.

Ông trùm bất động sản Mỹ Donald Trump, một trong những ứng cử viên đang đứng đầu trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, hôm Chủ nhật từ chối ngưng công kích Thượng nghị sĩ John McCain về khoảng thời gian ông tham gia chiến tranh Việt Nam. Ông McCain, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2008, đã bị tra tấn suốt năm năm trong khi ông đang bị giam giữ như tù nhân chiến tranh ở Hà Nội vào những năm 1960.

Ông Trump đã bị đả kích bởi những đối thủ Đảng Cộng hòa, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Tại một diễn đàn trong chiến dịch tranh cử ở bang Iowa hôm thứ Bảy, ông Trump nói ông McCain "là một anh hùng chiến tranh bởi vì ông ta bị bắt. Tôi thích những người không bị bắt."

Được chương trình "This Week" của đài ABC hỏi hôm Chủ nhật là liệu có nợ ông McCain 78 tuổi một lời xin lỗi hay không, ông Trump trả lời: "Không, không hề." Ông ta tiếp tục công kích sự ủng hộ của ông McCain dành cho những cựu chiến binh Mỹ, nói rằng: "John McCain đã thất bại. Tôi tin là tôi sẽ làm cho các cựu chiến binh còn nhiều hơn là John McCain đã làm trong nhiều năm qua, toàn nói mà chẳng có hành động gì.... Không làm được gì cả."

Ngoại trưởng John Kerry, một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam và từng là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ thất cử vào năm 2004, nói: "John McCain là một anh hùng, một người can trường và quả cảm. Ông ấy đã phục vụ, đã đổ máu và phải chịu đựng những hành vi tra tấn không kể xiết. Nếu ai không biết John McCain là một anh hùng chiến tranh thì điều đó chứng tỏ rằng họ không biết gì về chiến tranh và thậm chí biết còn ít hơn về tính anh hùng."

Một ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa hàng đầu, cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, thì nói: "Công kích vu khống như vậy là quá đủ." Những ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác cũng xỉ vả ông Trump, một số người kêu gọi ông ta rút lại chiến dịch tranh cử vì "không thích hợp" trở thành tổng thống và đảm nhận vai trò tổng tư lệnh của đất nước.

Bà Clinton lên án những phát biểu của ông Trump. Nhưng bà cũng cáo buộc những ứng cử viên Đảng Cộng hòa chậm chạp trong việc bác bỏ những tuyên bố gây tranh cãi khác của ông ta nhắm vào người Mexico vượt biên giới trái phép vào Mỹ, khi ông ta nói một số người trong số họ mang ma túy và tội phạm vào Mỹ và là những kẻ hiếp dâm.

Ông McCain chưa phản hồi về những phát biểu của ông Trump trong khoảng thời gian ông bị giam giữ ở nhà tù Hỏa Lò mà các quân nhân Mỹ đặt biệt danh là "Hà Nội Hilton." Nhưng con gái của ông McCain, Meghan McCain, đã bày tỏ sự phẫn nộ trên trang Twitter của cô.

"Tôi không thể tin được những gì tôi đọc sáng nay," cô nói. "Kinh hoàng. Ghê tởm. Không có lời nào diễn tả."

VOA Express

XS
SM
MD
LG