Đường dẫn truy cập

Biểu tình trên mái nhà tại trại giam người tị nạn ở Australia


11 người bị giam giữ tại một cơ sở dành cho di dân bất hợp pháp ở Australia đã chấm dứt cuộc phản kháng trên mái nhà sau hơn 29 tiếng đồng hồ. Những người này đã đe dọa tự sát nếu các giới chức Úc không xét lại đơn xin tỵ nạn của họ. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong ngày hôm nay, giới hữu trách Australia đã thương lượng với 11 người bị giam giữ đang biểu tình chống đối trên mái của một tòa nhà tại trung tâm giam giữ Villawood ở Sydney.

Họ đã bắt đầu cuộc chống đối ngày hôm qua sau khi một người Fiji bị giam hình như đã tự tử bằng cách nhảy từ trên mái nhà xuống khi biết được đơn xin tỵ nạn của mình bị bác, và sẽ bị trục xuất.

Có tin nói rằng đơn xin tị nạn của những người này đã bị từ chối và họ sẽ bị trục xuất. Tuy nhiên, các giới chức Australia không xác nhận tình trạng của các đơn xin này.

Bà Brami Jagen, một người ủng hộ dân tị nạn, nói rằng những người biểu tình này đang tuyệt vọng.

Bà Brami nói: "Hình như một giới chức di trú đã đến thăm những người bị giam hồi trước đó trong tuần. Giới chức đó nói rằng trong bối cảnh một số nước mà ông nêu tên ra có tình hình đang cải thiện hay đã khá hơn rồi, do đó họ trù tính là một số người, hoặc nhiều người hơn trong trại giam này sẽ bị hồi hương. Điều này đã khiến cho tinh thần của họ dao động cao độ. Hai trong số những người mà chúng tôi được tiếp xúc từ Afghanistan đến. Họ đã trợn mắt lên vì thất vọng và sợ hãi. Tôi nghĩ rằng tâm trạng đó càng dâng cao khi họ thấy cái chết của anh thanh niên kia."

Trung tâm giam người nhập cư Villawood rộng lớn đang giam giữ những người ở quá hạn chiếu khán nhập cảnh, và chờ ngày bị trục xuất, cùng với những người đang xin được tị nạn.

Australia thường giam giữ người nhập cư bất hợp pháp, trong lúc xét duyệt đơn xin tị nạn của họ. Nhưng các trại giam thường trở nên quá đông đúc do làn sóng thuyền nhân tìm đường tị nạn đổ vào nước này tăng mạnh trong 18 tháng qua.

Chính phủ Australia muốn mở một trung tâm tị nạn ở nước láng giềng Đông Timor để ngăn chặn các thuyền nhân thực hiện những chuyến vượt biển nguy hiểm đến Australia.

Australia cấp khoảng 13.000 visa cho những người tị nạn mỗi năm thông qua các chương trình tái định cư khác nhau của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG