Đường dẫn truy cập

Người tị nạn lại leo lên nóc nhà trại tạm giam di dân ở Australia


Một nhóm thứ nhì những người phản kháng đã leo lên mái nhà của trại tạm giam di dân ở Sydney. Hành động vừa kể diễn ra tiếp theo sau một vụ phản kháng tương tự trong tuần này khi những người Sri Lanka bị giam giữ cùng với một người Iraq và một người Iran trải qua 30 tiếng đồng hồ trên nóc nhà ở trung tâm tạm giam di dân Villawood. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA, Phil Mercer, gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

9 người bị tạm giam đã leo lên nóc một tòa nhà tại trung tâm tạm giam di dân Villawood hồi sáng sớm hôm nay.

Các giới chức di trú cho biết những người đàn ông và phụ nữ này không phải là thuyền nhân, và những người ủng hộ dân tỵ nạn cho biết đó là những người Hoa đang bị câu lưu vì vi phạm luật thị thực.

Vụ phản kháng mới này bắt đầu vài tiếng đồng hồ sau khi 11 người bị giam chấm dứt cuộc phản đối trên mái nhà. Nhóm người vừa kể, đa số là người Sri Lanka, nhưng cũng có một người Iraq và một người Iran, xin cứu xét lại đơn xin tị nạn đã bị từ chối của họ. Đại diện của Cao ủy tị nạn LHQ đã thương lượng để cuộc phản đối chấm dứt một cách êm thắm sau khi kéo dài 30 giờ đồng hồ.

Vụ phản kháng vừa kể diễn ra sau cái chết của một người Fiji nhảy từ trên nóc nhà xuống để tránh không bị gửi trả về nước.

Bộ trưởng Di trú Úc Chris Bowen cho biết các vụ phản kháng không phải là bất thường tại các trại tạm giam di dân và chính phủ đang cố gắng nới rộng số người mà hệ thống trại giam có thể chứa:

Ông Bowen nói: “Về mặt lịch sử, chúng tôi đã thỉnh thoảng chứng kiến những cuộc phản kháng như thế tại các trung tâm giam giữ. Đôi khi các cuộc phản đối đã kéo dài khá lâu. Đương nhiên là chúng tôi muốn giảm thiểu tối đa những cuộc phản đối như thế. Tôi cũng đã nói rõ và thẳng thắn rằng các trung tâm tạm giam của chúng tôi đang bị nhiều áp lực. Tôi đã thực hiện một số biện pháp để đối phó với tình trạng này và rõ ràng là những biện pháp vừa kể quan trọng trong việc quyết định rằng các trung tâm đó có thể đối phó được các áp lực gia tăng.”

Chính phủ Australia giam giữ những người vi phạm luật thị thực cho đến khi các cáo buộc đối với họ được xét xử. Australia cũng giam giữ những người tìm cách đến nước họ một cách bất hợp pháp cho đếân khi yêu cầu xin tị nạn của họ được chấp thuận.

Tuy nhiên, các cơ sở tạm giam đã trở nên quá đông vì làn sóng người xin tị nạn tìm cách đếùn Úc bằng thuyền trong 18 tháng vừa qua. Những người ủng hộ dân tị nạn nói rằng việc giam cầm họ, có khi kéo dài hơn một năm là quá gắt gao và vi phạm quyền của những người xin tị nạn.

Một nhóm người tị nạn khác ở trung tâm Villawood đã bắt đầu một cuộc tuyệt thực để phản đối thời gian họ bị giam giữ.

Bộ trưởng Bowen hôm nay đã đáp máy bay đến trung tâm tạm giam lớn nhất ở Úc trên đảo Christmas ở Ấn Ðộ dương để lượng định tình trạng quá tải ở trại này.

Chính phủ Australia dự trù mở rộng một trung tâm tạm giam ở bang Tây Australia và xây một trung tâm mới tại một căn cứ không quân ở Queensland. Ngoài ra, chính phủ cũng muốn thành lập một trung tâm tạm giam ở nước láng giềng Đông Timor, nơi thuyền nhân có thể chờ đợi trong khi đơn xin tị nạn của họ được giải quyết.

Canberra đã ký vào nhiều chương trình tái định cư quốc tế và cấp thị thực nhập cảnh tị nạn cho khoảng 13 ngàn người mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG