Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Quốc cảnh báo Á châu có thể thiếu lúa mì trầm trọng


Một cậu bé gặt lúa mì trong cánh đồng của gia đình ở ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan
Một cậu bé gặt lúa mì trong cánh đồng của gia đình ở ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan

Các giới chức nông nghiệp Liên Hiệp Quốc đang cảnh báo các quôc gia khắp Á châu sẽ cần phải gia tăng sản lượng thực phẩm hơn 75% từ nay cho đến giữa thế kỷ, để tránh khỏi một cuộc khủng hoảng lương thực trong khu vực đông dân nhất trên thế giới.

Lời báo động của tổ chức Lương Nông Liên hiệp Quốc được đưa ra hôm thứ năm tại Bangkok vào lúc họp hội nghị toàn cầu qui tụ các khoa học gia và các nhà nghiên cứu về lương thực tìm cách gia tăng sản lượng lúa mì.

Một thông cáo của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp quốc cho biết an ninh lương thực của khu vực này lệ thuộc rất nhiều vào khả năng sản xuất lúa gạo và lúa mì, hai loại hoa màu chính mà hàng tỉ người trên khắp giải đất rộng lớn của Á châu phải trông cậy vào.

Tổ chức Lượng Nông qui kết nguyên nhân của dự báo thiếu lúa mì tại Á châu là do biến đổi khí hậu kèm theo với tình trạng thiếu nước và đất canh tác.

Thông cáo kể đến ý thích của giới tiêu thụ đối với các sản phẩm làm từ lúa mì ngày một tăng. Tổ chức này cũng kêu gọi tăng cường việc khảo cứu lai giống để tìm ra những loại lúa có thể chống chỏi được với tình trạng nhiệt độ thay đổi bất thường, sâu rầy và bệnh của cây, khi mà dân số trên toàn cầu sẽ tăng lên đến 9 tỉ người trong những thập niên tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG