Đường dẫn truy cập

Châu Á dẫn đầu sự hồi phục công nghiệp du lịch


Người đứng đầu Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hiệp Quốc, ông Taleb Rifai nói rằng công nghiệp du lịch toàn cầu đang phục hồi, dẫn đầu là sự tăng trưởng nhanh chóng ở châu Á mặc dầu du lịch ở châu Aâu vẫn còn yếu. Thông tín viên VOA Daniel Schearf ghi nhận chi tiết từ Bangkok, nơi ông Rifai đang tìm hiểu về công nghiệp du lịch của Thái Lan.

Bất kể những mối quan ngại về một nền kinh tế thế giới đang bấp bênh, các chuyên gia trong công nghiệp du lịch nói rằng mọi người trên toàn cầu đang dành thời gian và tiền bạc để đi du lịch.

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hiệp quốc dự đoán mức tăng trưởng 4 phần trăm cho ngành du lịch toàn cầu trong năm nay, phù hợp với mức tăng trưởng trung bình của công nghiệp này trong 15 năm qua.

Tổng thư ký cơ quan này của Liên hiệp quốc, ông Taleb Rifai hôm thứ sáu nói rằng sự kiện này cho thấy ngành du lịch đã phục hồi phần nào sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Rifai cho biết: “Chúng tôi vừa tập trung vào kết quả của 4 tháng đầu năm 2010 trên toàn cầu và chúng tôi thấy mức tăng trưởng tăng 7 phần trăm so với năm 2009. Trong khi năm 2009 là một trong những năm tệ hại nhất ta từng thấy từ 6 thập niên qua, tỷ lệ tăng trưởng sụt 4 phần trăm. Vì vậy hiện tượng phục hồi này mạnh hơn và nhanh hơn ta tưởng. Và điều quan trọng nữa là sự phục hồi này cơ bản được thúc đẩy và dẫn đầu bởi châu Á.”

Ông Rifai nói số lượt khách du lịch quốc tế đến châu Á từ tháng 1 đến tháng 4 tăng 12 phần trăm trong khi tỷ lệ trung bình trên thế giới là 7%.

Trong khi du lịch ở châu Á đang leo dần lên trở lại mức bình thường, tại châu Âu gần như không có sự tăng trưởng.

Ông Rifai nói các mức thâm hụt công cộng lớn khiến các chính phủ muốn áp dụng các khoản thuế làm nản lòng du khách định đi nghỉ ở châu Âu.

Người đứng đầu cơ quan du lịch của Liên hiệp quốc hôm thứ sáu đã đi thăm khu thương mại và khách sạn Ratchaprasong ở Bangkok.

Khu thương mại hạng sang này vẫn còn đang hồi phục sau nhiều tuần lễ bị hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ chiếm đóng. Quân đội đã đẩy lui người biểu tình hồi tháng 5.

Cuộc biểu tình buộc các doanh nghiệp trong khu vực phải đóng cửa, gây thiệt hại hàng trăm triệu đôla doanh thu. Ngành du lịch đã sụt giảm nhanh chóng trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình.

Những vụ xung đột giữa người biểu tình và quân đội đã khiến 90 người thiệt mạng và những người biểu tình phẫn nộ đã nổi lửa đốt hơn 30 tòa nhà, trong đó có một thương xá chính ở Ratchaprasong.

Ông Rifai nói Thái Lan rất kiên cường và ngành du lịch hiện đã bật trở lại.

Ông Rifai nói tiếp: “Dù sao chăng nữa, du lịch vẫn là tương lai của Thái Lan. Và điều quan trọng phải nối kết hai thứ là Thái Lan đang hoạt động kinh doanh trở lai, Bangkok đang hoạt động kinh doanh trở lai, và du lịch là công cuộc làm ăn của chúng tôi.”

Ông Rifai nói sẽ phải mất vài tháng trước khi thấy rõ ngành du lịch của Thái Lan đã hồi phục. Và ông thừa nhận rằng bất ổn chính trị cũng có thể quay trở lại.

Mặc dầu vậy, ông nói Thái Lan vẫn còn là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất trong giới du khách Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG