Đường dẫn truy cập

ASEAN thông qua hệ thống giám sát khói mù


Hội nghị ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei 9//10/13
Hội nghị ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei 9//10/13
Hôm 9/10, các nước ASEAN đã đồng ý áp dụng một cơ chế mới để cải tiến việc giám sát khói mù do các đám cháy gây ra, coi như cách để buộc các công ty có đồn điền trồng cây phải có thêm trách nhiệm, sau khi đã xảy ra nhiều vụ cháy làm ô nhiễm không khí khắp các nước Đông Nam Á.

Vào hồi đầu năm, các vụ đốt rẫy ở Indonesia đã làm khói lan sang Singapore và Malaysia, tạo ra căng thẳng ngoại giao, vì ô nhiễm đã lên đến mức nguy hiểm nhất, kể từ khi có những vụ tương tự vào năm 1997.

10 nước thành viên ASEAN đang họp ở Brunei đã bị chỉ trích rất nhiều vì đã không có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chận vấn đề ô nhiễm mãn tính này.

10 nước này còn bị chỉ trích vì đã không có những cơ chế luật pháp hoặc những tổ chức mạnh mẽ để thực thi các biện pháp chống ô nhiễm.

Bộ trưởng Môi trường của Singapore, ông Vivian Balakrishnan, nói rằng cơ chế giám sát mới sẽ đánh đi một tín hiệu để các công ty có đồn điền biết là họ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cơ chế mới, do Singapore soạn, quy định rằng các chính phủ trong khu vực sẽ trao đổi dữ liệu do vệ tinh thu thập để xác định nhanh chóng các đám cháy, xác định tên công ty đang sở hữu phần đất có đám cháy.

Phần lớn các công ty này là các công ty trồng dầu dừa.

Nguồn: Reuters, AFP

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG