Đường dẫn truy cập

Philippines nhắc lại chuyện giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng luật pháp


Lãnh đạo các nước dự hội nghị ASEAN ở Brunei
Lãnh đạo các nước dự hội nghị ASEAN ở Brunei
Hôm 9/10, Tổng thống Philippines ông Benigno Aquino kêu gọi thành viên các nước ASEAN sử dụng luật pháp để giải quyết tranh chấp biển đảo trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 tại Brunei, ông Aquino nói rằng, cho dù vùng biển này được gọi bằng nhiều tên khác nhau--Biển Tây tại Philippines, Biển Đông tại Việt Nam, Biển Bắc tại Malaysia, và Nam Hải tại Trung Quốc—thách thức đối với một nước là thách thức cho tất cả, bởi vì lợi ích của các nước trong khu vực đan xen với nhau.

Bên lề hội nghị ASEAN, ông Ricky Carandang, Bộ trưởng Thông tin của Philippines giải thích với báo chí có mặt tại Brunei rằng lập trường của Philippines là cuộc tranh chấp vùng biển này có thể giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, bằng cách sử dụng các cơ chế dựa trên luật pháp, ví dụ như bộ quy tắc ứng xử COC.

Bộ trưởng Carandang nói rằng có nhiều nước đồng ý với lập trường của Philippines, do đó, cần phải tiến nhanh chóng theo hướng này.

Theo ông, ngay cả Trung Quốc cũng tham gia đàm phán về COC mặc dù “đôi khi có những căng thẳng thế này thế khác.”

Tại hội nghị ASEAN lần này, Tổng thống Philippines có lịch gặp song phương bên lề với nguyên thủ của 9 quốc gia, nhưng không có Trung Quốc.

Nguồn: GMA News, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG