Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy thảo luận về tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 9/10/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 9/10/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ thúc giục lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc thảo luận về tranh chấp Biển Đông tại thượng đỉnh Đông Á bất chấp thái độ của Bắc Kinh không muốn đề cập tới vấn đề này tại các cuộc họp đa phương.

Các hãng thông tấn quốc tế dẫn nguồn tin từ một số giới chức cao cấp của Mỹ cho hay tại các cuộc họp với ASEAN và Trung Quốc ở Brunei ngày 9/10, ông John Kerry sẽ kêu gọi Bắc Kinh chấp nhận một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý cho tới khi nào tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước ASEAN được giải quyết.

Một giới chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông Kerry sẽ khuyến khích các nước Đông Nam Á tiếp tục làm việc hướng tới sự thống nhất đoàn kết chặt chẽ để củng cố vị thế trong các cuộc thương lượng với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử này.

Dịp này, Ngoại trưởng Kerry dự kiến cũng sẽ nhấn mạnh đến vai trò quán quân của Mỹ trong vấn đề an ninh-ổn định trong khu vực, cổ võ tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế, giải pháp ôn hòa cho tranh chấp Biển Đông, quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị cản trở.

Nguồn: China Daily, Xinhua

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG