Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 thông qua 4 văn kiện


Ðại diện các nước thành viên ASEAN tham dự phiên bế mạc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 20 ở Phnom Penh, ngày 4/4/2012.
Ðại diện các nước thành viên ASEAN tham dự phiên bế mạc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 20 ở Phnom Penh, ngày 4/4/2012.

Hai ngày họp thượng đỉnh của các nước ASEAN kết thúc ngày 4/4, thúc đẩy mục tiêu tiến tới việc xây dựng một cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Lãnh đạo các nước tham gia thượng đỉnh đã thông qua 4 văn kiện bao gồm Nghị trình Phnom Penh về việc xây dựng cộng đồng ASEAN, Tuyên bố Phnom Penh về “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”, Tuyên bố của lãnh đạo ASEAN về một khu vực ASEAN không có ma túy vào năm 2015 và Phong trào Ôn hòa Toàn cầu.

ASEAN sẽ đặt trọng tâm vào việc củng cố cơ chế đảm bảo ổn định tài chính trong khu vực, thu hẹp cách biệt phát triển giữa các nước thành viên, mở rộng Qũy cơ sở hạ tầng ASEAN, bảo vệ quyền lợi của công nhân xuất khẩu lao động, và tăng cường khả năng xử lý thảm hoạ cũng như hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đại diện nước chủ nhà, Thủ tướng Hun Sen, cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tiếp tục làm việc hướng tới việc xây dựng một cộng đồng ASEAN hài hòa và an ninh.

Được thành lập từ năm 1967, Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á ASEAN bao gồm Việt Nam, Brunei, Kampuchea, Lào, Indonesia, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan.

(Nguồn: Xinhua, asean2012.mfa.gov.kh)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG