Đường dẫn truy cập

TQ: 'Không có liên hệ giữa mực nước sông Mekong và đập thủy điện'


Giới chức Trung Quốc nói thời tiết khô hạn cực độ hiện nay ở hạ nguồn là nguyên do gốc rễ của tình trạng mực nước sông Mekong xuống thấp
Giới chức Trung Quốc nói thời tiết khô hạn cực độ hiện nay ở hạ nguồn là nguyên do gốc rễ của tình trạng mực nước sông Mekong xuống thấp

Một giới chức Trung Quốc cho biết không có liên hệ nào giữa tình trạng mực nước sông Mekong xuống thấp với những đập thủy điện mà Trung Quốc xây dựng ở thượng nguồn.

Theo tin của Tân Hoa Xã, ông Trần Minh Trung, Vụ phó Vụ hợp tác Quốc tế của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, đã khẳng định như thế hôm thứ Sáu trong bài diễn văn đọc tại Hội nghị Quốc tế của Ủy ban Sông Mekong, tổ chức tại thành phố Hua Hin của Thái Lan.

Ông Trần Minh Trung nói rằng thời tiết khô hạn cực độ hiện nay ở hạ nguồn là nguyên do gốc rễ của tình trạng mực nước sông Mekong xuống thấp.

Ông Trần Minh Trung tuyên bố như thế trong lúc một số chuyên gia và các tổ chức phi chính phủ cho rằng những đập thuỷ điện mà Trung Quốc xây dựng ở thượng nguồn là một trong các nguyên do khiến cho mực nước sông Mekong xuống tới mức thấp nhất trong vòng 50 năm, tác động đến hàng triệu người sinh sống dọc theo sông này ở Thái Lan, Miến Ðiện, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Cuộc hội thảo quốc tế về hợp tác quản lý nguồn nước sông Mekong sẽ kết thúc vào ngày thứ bảy tuần này, một ngày trước khi diễn ra cuộc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Ủy ban Sông Mekong, qui tụ các nhà lãnh đạo của Campuchia, Lào, Thái lan và Việt Nam.

Theo tin của Tân Hoa Xã, chính phủ Trung Quốc, đối tác đối thoại của ủy ban này, sẽ phái Thứ trưởng Ngoại giao Tống Đào đến dự hội nghị ở Hua Hin.

Nguồn: Xinhua, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG