Đường dẫn truy cập

Luật di trú Arizona tác động tới người nhập cư


Nhiều người nhập cư bất hợp pháp ở Phoenix, thủ phủ bang Arizona, đã rời khỏi thành phố trước khi luật mới có hiệu lực
Nhiều người nhập cư bất hợp pháp ở Phoenix, thủ phủ bang Arizona, đã rời khỏi thành phố trước khi luật mới có hiệu lực

Một luật di trú mới, được ấn định sẽ có hiệu lực từ ngày thứ Năm ở bang Arizona miền tây Hoa Kỳ, đã bắt đầu ảnh hưởng tới các cộng đồng ở đây.

Những người nhập cư bất hợp pháp ở Phoenix, thủ phủ bang này, đã rời khỏi thành phố trước khi luật mới, trong đó qui định nhập cư bất hợp pháp là một hình thức tội phạm, chính thức có hiệu lực.

Một số doanh nghiệp chuyên phục vụ cộng đồng người nhập cư, phần lớn nói tiếng Tây Ban Nha, cho hay doanh thu giảm mạnh khiến họ sẽ buộc phải đóng cửa.

Nhiều người nhập cư bất hợp pháp ở Arizona cho biết họ sẽ rời khỏi bang này – hoặc là vì doanh nghiệp của họ đang mất khách hàng, hoặc bởi họ không còn cảm thấy được chào đón ở đây.

Luật này yêu cầu cảnh sát, trong khi thực thi các luật lệ khác, sẽ kiểm tra tình trạng cư trú của một người nếu thấy khả nghi là người đó đang ở Mỹ một cách bất hợp pháp.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã đề nghị tòa án liên bang ngăn chặn bang Arizona không thực thi luật này và nói rằng việc thực thi luật di trú là trách nhiệm của liên bang.

Tòa án hiện vẫn chưa đưa ra phán quyết về vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG