Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Châu Á Thái Bình Dương là trọng điểm của thế kỷ 21


Ngoại trưởng Hoa Kỳ đọc diễn văn tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii
Ngoại trưởng Hoa Kỳ đọc diễn văn tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii

Hôm qua, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Hoa Kỳ đang tập trung sự chú ý trở lại vào khu vực châu Á Thái Bình Dương vào lúc trung tâm sách lược và kinh tế của thế giới chuyển về hướng đông. Bà Clinton phát biểu tại Honolulu, Hawaii trước khi tham gia các cuộc đàm phán thương mại tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương, tức APEC. Các cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến hết Chủ nhật, là lúc Tổng thống Barack Obama dự trù chủ trì một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã trình bày viễn tượng của bà đối với điều bà gọi là thế kỷ Thái Bình Dương của nước Mỹ.

Bà Clinton nói vào lúc cuộc chiến tranh ở Iraq sắp đến hồi kết thúc và trong lúc Afghanistan đang ở vào một thời kỳ chuyển tiếp, chính quyền Obama hướng sự chú ý trở lại khu vực Thái Bình Dương, nơi có phân nửa dân số và một số trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, kể cả Ấn Độ, và nước thành viên APEC là Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất của công tác quản trị chính sự Mỹ trong những thập niên tới đây sẽ tham gia đầu tư rất nhiều - về mặt ngoại giao, kinh tế, sách lược và những lãnh vực khác, trong vùng này.”

Bà Clinton nói có một động lực mới trong công cuộc mậu dịch của Hoa Kỳ với khu vực này, sau khi thông qua hiệp định tự do thương mại giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, và với những cuộc đàm phán đang xúc tiến nhằm thành lập một nhóm Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - một khối mậu dịch tự do bao gồm Hoa Kỳ và ít nhất 8 nước khác.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối phó với các thách thức như các vụ vi phạm nhân quyền ở Miến Điện, nơi bà nhận thấy có một sự rục rịch thay đổi, và về vấn đề nhân quyền và các quan ngại thương mại với Trung Quốc, là nơi mà bà cho rằng các công ty Mỹ muốn có một sân chơi bình đẳng.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Đặc biệt, chúng ta đang vận động Trung Quốc chấm dứt việc phân biệt đối xử một cách bất công nhắm vào các công ty của Hoa Kỳ và nước ngoài, và chúng ta cũng đang vận động để bảo vệ các kỹ thuật tối tân và bãi bỏ chế độ ưu tiên gây sai lạc cho sự cạnh tranh. Trung Quốc phải để cho chỉ tệ của họ tăng giá và chấm dứt các biện pháp gây bất lợi hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ của nước ngoài.”

Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithener của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục họp với các đối tác trong ngày hôm nay, và Tổng thống Obama sẽ thết tiệc khoản đãi các nhà lãnh đạo APEC vào tối thứ bẩy và chủ trì cuộc họp thượng đỉnh vào Chủ nhật. Ông Obama cũng dự trù mở các cuộc họp với đối tác phía Trung Quốc và Nga, cũng như với Thủ tướng Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG