Đường dẫn truy cập

TT Obama bắt đầu sứ mạng kinh tế trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay rời Washington để bắt đầu chuyến công du kéo dài 9 ngày tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay rời Washington để bắt đầu chuyến công du kéo dài 9 ngày tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ rời Washington để bắt đầu chuyến công du kéo dài 9 ngày tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tập trung vào việc củng cố các mối quan hệ của Washington với sức mạnh kinh tế đang lên của vùng này.

Oâng Obama sẽ dành chặng dừng chân đầu tiên tại Honolulu, Hawaii, nơi ông chào đời, để chủ trì Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Nằm trong nghị trình của tổng thống là cuộc thảo luận về khu vực thương mại tự do toàn Thái Bình Dương, với sự tham gia của Hoa Kỳ và 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vài giờ trước khi ông Obama khởi hành, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda thông báo nước ông sẽ tham gia đàm phán gia nhập hiệp định thương mại vừa kể.

Diễn biến này có thể giúp thu hút được các cường quốc kinh tế khác của khu vực như Trung Quốc tham gia thảo luận.

Sau chặng dừng chân chớp nhoáng ở Australia, ông Obama sẽ thực hiện chuyến thăm lần thứ nhì trong tư cách tổng thống tại Indonesia, nơi ông đã sống một thời gian thưở thiếu thời.

Trong chuyến thăm này, ông sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, diễn ra trên hòn đảo nghỉ mát Bali.

Các nhà quan sát cũng cho rằng tổng thống sẽ nhân chuyến thăm khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần này để trấn an các đồng minh của Mỹ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong khu vực, và sẽ là một đối trọng với vị thế đang lên của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG