Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Châu Á Thái Bình Dương có thể giúp giải quyết khủng hoảng châu Âu


Hội nghị thượng đỉnh APEC 2011 do Hoa Kỳ chủ trì diễn ra ở Honolulu
Hội nghị thượng đỉnh APEC 2011 do Hoa Kỳ chủ trì diễn ra ở Honolulu

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay khu vực châu Á Thái Bình Dương ít bị ảnh hưởng hơn các nơi khác vì cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Âu và có thể kích thích tăng trưởng kinh tế cho toàn thế giới. Hiện đang diễn ra các cuộc thảo luận giữa các bộ trưởng ngoại giao và tài chính ở Hawaii tại cuộc họp thường niên của diễn đàn Hợp Tác Kinh Tế Á châu Thái Bình Dương. Thông tín viên Mike O'Sullivan tường trình rằng khu vực Thái Bình Dương ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới.

21 quốc gia thành viên đang tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC tại Honolulu, do Hoa Kỳ chủ trì trong năm nay.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đến Honolulu hôm thứ Năm, trong lúc các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng đang diễn ra.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, trong lời nhận định đưa ra tại Trung tâm Đông-Tây, nói Hoa Kỳ sẽ gia tăng đầu tư tại các nước Thái Bình Dương trong những thập niên sắp tới.

Bà nói: "Ngày càng thấy rõ vào thế kỷ thứ 21, khu vực Á châu Thái bình Dương sẽ là trung tâm của hấp lực chiến lược và kinh tế thế giới, từ vùng tiểu lục địa Ấn đến bờ biển phía tây của châu Mỹ."

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Timothy Giethner lên tiếng với các nhà báo, cho biết cuộc khủng hoảng tại châu Âu vẫn còn là một thách thức chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông nói các bộ trưởng tài chính của APEC đã lên tiếng ủng hộ cho lời cam kết của các lãnh đạo khối G-20 đưa ra tuần trước cùng nhau tìm cách hồi phục kinh tế cho toàn cầu. Ông cho biết Trung Quốc có thể giúp qua việc linh động hơn trong vấn đề hối suất. Ông nói: "Nhất là Trung Quốc, phải tiếp tục để cho đồng tiền của họ lên giá, và Trung Quốc đã công nhận tầm quan trọng của việc phải điều chỉnh hối suất nhanh chóng hơn."

Hoa Kỳ hy vọng mở rộng việc giao thương tại Thái Bình Dương, và hoàn tất một khung sườn cho việc hợp tác ngang qua Thái Bình Dương, một khu vực tự do mậu dịch. Giờ đây các cuộc thảo luận liên hệ đến 9 quốc gia, trong số này có Hoa Kỳ, Australia, Peru, Chi Lê và Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama đến Honolulu vào thứ Sáu và sẽ họp với các nhà lãnh đạo khác của châu Á vào cuối tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG