Đường dẫn truy cập

An ninh, di trú là trọng tâm chú ý của các đảng viên Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc


Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ khai mạc ở thành phố Cleveland bang Ohio.
Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ khai mạc ở thành phố Cleveland bang Ohio.

Đến cuối tuần này, đảng Cộng hòa sẽ chính thức đề cử ông Donald Trump ra làm ứng viên tranh chức tổng thống và trình bày báo cáo mở đầu cuộc tranh đua trước ngày tổng tuyển cử với cao điểm là cử tri Hoa Kỳ chọn người lãnh đạo đất nước vào ngày 8 tháng 11.

Ngày khai mạc đại hội toàn quốc của đảng hôm nay ở thành phố Cleveland trong bang Ohio sẽ tập trung vào các vấn đề di trú và an ninh quốc gia.

Các diễn giả gồm cựu thống đốc Rick Perry của bang Texas ở biên giới phía nam, bà mẹ của người Mỹ bị giết hại ở Benghazi, Libya, nhiều người ủng hộ cải cách di trú, cựu thống đốc Rudy Giuliani của bang New York và phu nhân ông Trump, bà Melania.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Phút của đài CBS tối Chủ nhật, ông Trump đáp lại một câu hỏi về tình trạng thế giới bằng câu trả lời có phần chắc sẽ là mào đầu cho những chỉ trích trong tuần này nhắm vào Tổng thống Barack Obama và ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Trump nói: “Chúng ta cần sức mạnh. Ông Obama yếu, bà Hillary yếu. Và một phần của vấn đề, một phần lớn vấn đề là chúng ta cần luật pháp và trật tự. Chúng ta cần các đường biên giới vững chắc.”

Ông Trump đã đề nghị xây một bức tường dọc theo biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico cũng như cấm chỉ người Hồi giáo vào nước. Ông đã giảm nhẹ quan điểm đôi chút về lệnh cấm người Hồi giáo trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, gợi ý rằng ông sẽ tập trung nhiều hơn vào nguồn gốc quốc gia của người muốn nhập cảnh.

Ông nói: “Có những lãnh địa và những quốc gia khủng bố và những quốc gia khủng bố mà chúng ta sẽ không cho phép người dân được vào đất nước chúng ta. Và chúng ta sẽ có một biện pháp được gọi là “kiểm tra tuyệt đối.”

Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố ông phản đối vụ tiến chiếm Iraq năm 2003, trong lúc cũng nêu ra lá phiếu của bà Clinton tại Thượng viện ủng hộ cuộc chiến tranh đó. Người ra ứng cử chung liên danh với ông Trump, Thống đốc Mike Pence của bang Indiana, cũng bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến khi còn là dân biểu Hạ viện.

Tỷ phú Donald Trump (phải) và Thống đốc bang Indiana Mike Pence ở New York, 16/7/2016.
Tỷ phú Donald Trump (phải) và Thống đốc bang Indiana Mike Pence ở New York, 16/7/2016.

Khi được hỏi về lá phiếu của ông Pence, ông Trump nói: “Tôi không cần biết. Việc đó đã xảy ra lâu rồi. Và ông đã bỏ phiếu như thế và họ cũng bị lừa dối. Rất nhiều thông tin được đưa ra cho công chúng.”

Ông nói ông không dành sự linh động ý kiến như thế đối với bà Clinton về lá phiếu của bà.

Một người ủng hộ ông Trump từ bang Tennessee đến Cleveland là bà Johanna Bulein, nói rằng những người không ủng hộ ông Trump không phải là “những người bảo thủ thực thụ.”

Bà nói với đài VOA: “Theo ý tôi, họ là những kẻ phản bội. Hoặc là họ hậu thuẫn cho ông hoặc là họ nên tránh ra, đừng cản đường ông.”

Bà Medea Benjamin, đồng sáng lập viên của nhóm chủ hòa Code Pink, nói tổ chức này đến Cleveland để phản đối ông Trump vì “lập luận kỳ thị chủng tộc” của ông và “hình thức thù hận và sợ hãi mà ông đang tuyên truyền.”

Bà Benjamin nói với đài VOA: “Chúng tôi cho rằng điều đó rất nguy hiểm đối với đất nước này. Chúng tôi nghĩ rằng đó không phải là đất nước mà chúng tôi muốn sống, cũng không phải là cách thức mà chúng tôi muốn liên hệ với mọi người trên khắp thế giới.”

Ông Trump sẽ nhận sự đề cử vào ngày thứ năm sau khi vượt qua 16 ứng viên khác trong mùa bầu cử sơ bộ.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reice Priebus hôm Chủ nhật tuyên bố ông tin rằng bài phát biểu chấp nhận sự đề cử của ông Trump sẽ đem lại cho cử tri một cơ hội để coi ông như một nhà lãnh đạo có thể chấp nhận được.

Trong khi một số nhà lãnh đạo, kể cả Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, sẽ đọc các bài phát biểu tại đại hội, những người khác như các cựu Tổng thống George H.W. Hush và George W. Bush, và các cựu ứng cử viên Tổng thống John McCain và Mitt Romney sẽ không dự đại hội.

Bà Clinton sẽ nhận sự đề cử của đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc của đảng vào tuần tới ở Philadelphia, Pennsylvania.

3 cuộc thăm dò mới công bố hôm Chủ nhật cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump. Cuộc thăm dò do hãng tin ABC News và báo Washington Post thực hiện cho thấy bà Clinton dẫn trước với tỷ lệ 47 so với 43 phần trăm, trong khi kết quả thăm dò của hãng tin NBC và báo The Wall Street Journal là 46 so với 41, và kết quả cuộc thăm dò của CNN/ORC International là 49 so với 42 phần trăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG