Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Trump loan báo ông Pence được chọn làm ứng viên tranh chức phó tổng thống


Thống đốc bang Indiana Mike Pence tham gia cùng ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump trong một buổi mít tinh ở Westfield, Indiana, ngày 12 tháng 7 năm 2016.
Thống đốc bang Indiana Mike Pence tham gia cùng ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump trong một buổi mít tinh ở Westfield, Indiana, ngày 12 tháng 7 năm 2016.

Người được coi như ứng viên của Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống, ông Donald Trump đã loan báo Thống đốc bang Indiana Mike Pence là người được ông chọn ra tranh chức phó tổng thống.

Sự chọn lựa, được tường thuật nhiều trong những ngày vừa qua, đã được ông Trump thông báo trên trang Twitter hồi sớm thứ sáu.

Trong tin nhắn Twitter, ông Trump nói, “Tôi vui mừng loan báo rằng tôi đã chọn Thống đốc Mike Pence là người đứng chung liên danh ra ứng cử vào chức phó Tổng thống.”

Ông Trump cho biết sẽ mở một cuộc họp báo và sớm ngày mai thứ bảy để công bố sự lựa chọn.

Ông Pence được nhiều người coi là lựa chọn hợp lý về sách lược đối với ông Trump. Vị thống đốc bảo thủ của tiểu bang miền Trung tây này được lòng những người bảo thủ xã hội, một khối cử tri quan trọng đối với ông Trump. Bản tính kín đáo của ông cũng đem lại một sự tương phản mạnh tính cách khó dự đoán và đôi khi khoa trương của ông.

Ông Pence 57 tuổi đã thắng hai người được cho là lọt vào vòng chọn lựa chót – Thống đốc New Jersey Chris Christie và ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện.

Thông báo vừa kể chấm dứt nhiều tuần lễ đồn đoán trong giới truyền thông.

Ban đầu ông Trump nói sẽ công bố người được chọn đứng chung liên danh tại một sự kiện ở New York vào ngày thứ Sáu. Nhưng sau đó ông đã hủy bỏ sự kiện này, viện dẫn vụ tấn công khủng bố gây chết người ở Nice, Pháp.

Thông báo được đưa ra 3 ngày trước Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump dự kiến sẽ trở thành người được đảng đề cử ra tranh chức tổng thống.

Các cuộc thăm dò công luận liên tục cho thấy ông Trump về sau người được coi là ứng viên của đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, mặc dầu khoảng cách biệt đang thu ngắn.

Nhiều bản tin của giới truyền thông gợi ý là bà Clinton cũng đã thu họp danh sách phó tổng thống và dự định công bố người được chọn vào một thời điểm sau Đại hội của Đảng Cộng hòa.

Vài phút sau thông báo của ông Trump, ban vận động của bà Clinton đã công bố một băng video và thông cáo đả kích ông Pence và nói rằng ông và ông Trump đang dự định “xây một bức tường đẹp đẽ và to lớn giữa nước Mỹ và sự tiến bộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG