Đường dẫn truy cập

Ấn Độ rút khỏi lô thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông


Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu
Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu

Lập trường cứng rắn của Ấn Độ kiên quyết thăm dò dầu khí ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc đã trở nên vô ích khi Bộ Ngoại Vụ Ấn Ðộ vừa bật đèn xanh cho công ty dầu khí ONGC Videsh rút ra khỏi lô 128 của Việt Nam, theo tờ India Today ngày 14/5.

Quyết định được đưa ra sau khi công ty ONGC của chính phủ Ấn Ðộ không khoan được các giếng dầu vì đáy biển tại lô này quá cứng.

Sự việc này làm giảm bớt sự hiện diện của Ấn Ðộ trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với New Delhi giữa lúc Trung Quốc ngày càng tăng cường giành chủ quyền tại đây.

Dự án hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí trên Biển Đông ngoài mục đích bảo đảm nhu cầu năng lượng quốc gia còn là một phần trong chiến lược của Ấn Ðộ muốn mở rộng sự hiện diện ở vùng biển giàu tài nguyên và củng cố vị trí của New Delhi trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trung Quốc mạnh mẽ phản đối dự án hợp tác thăm dò dầu khí Việt-Ấn trên Biển Đông và nhiều lần lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ tránh xa vùng biển có tranh chấp này. Đáp lại, New Delhi nói Biển Đông là tài sản chung của thế giới.

Báo India Times của Ấn Ðộ nói rằng khi công ty ONGC cho biết lý do về kỹ thuật-thương mại khiến họ phải rút khỏi lô 128 thuộc lãnh hải Việt Nam thì chính phủ Ấn Ðộ cũng không sẵn sàng tham gia vào lô dầu khí không mấy hấp dẫn về kinh tế này.

Tuy nhiên, Ấn Độ sẽ có thể thăm dò các lô khác của Việt Nam trong khuôn khổ khung thỏa thuận ký kết hồi năm ngoái nhân chuyến công du của Chủ tịch nước Việt Nam tới Ấn Ðộ.

Công ty dầu khí ONGC Videsh của Ấn Ðộ cho biết ngưng hoạt động khoan tìm dầu khí tại lô 128 hồi năm ngoái, sau đó cho tái tục vào đầu năm nay nhưng gặp khó khăn vì đáy biển cứng.

Tính tới cuối tháng 3 năm nay, công ty ONGC Videsh đã đầu tư khoảng 46 triệu đôla tại đây.


Nguồn: India Today, Onlinenews.com.pk

VOA Express

XS
SM
MD
LG